Skip to content
Main Banner

Giáo xứ H'Neng mừng 50 năm thành lập (1967-2017)

Administrator
2017-07-03 00:00 UTC+7 111

 

50 năm là mốc thời gian tuy không dài nhưng cũng đủ cho một cuộc hành trình. Hành trình với biết bao thăng trầm, hành trình với những hy sinh, hành trình với những nỗ lực, với biết bao hồng ân mà Thiên Chúa đã trao tặng cho Giáo xứ Phaolô H’Neng, cũng như sự dẫn dắt của các cha xứ, các vị tiền nhân qua các thời kỳ.

1. Đôi nét về giáo xứ Phaolô H’Neng

Giáo xứ Phaolô H’Neng nằm trên địa bàn Thị trấn Đăk Đoa, cách thành phố Pleiku 16 km về hướng Đông.

Năm 1967, từ một mảnh đất chỉ có anh chị em Bahnar, Jrai sinh sống; khi ấy, dưới sự dẫn dắt của cha Vinh Sơn Nguyễn Viết Nam, với con số khoảng 90 người Kinh từ Quảng Nam, Bình Định vào lập nghiệp, ngài đã thành lập nên Giáo họ H’Neng với tên thánh bổn mạng là Phaolô và ngài đã coi sóc giáo họ đến 1975. Từ năm 1975 -  2010 giáo xứ đã được chăm sóc bởi các cha quản xứ Phú Thọ đó là các cha Đa Minh Đinh Hữu Lộc, cha Antôn Đinh Bạt Huỳnh, cha Giuse Nguyễn Minh Công, và cuối cùng là cha Giuse Trần Văn Bảy. Trong thời gian cha Giuse Trần Văn Bảy chăm sóc giáo xứ thì có cha Micae Ya Thu Dòng Phanxicô phụ tá ngài. Ngày 1/11/2010 Đức Giám Mục Micae Hoàng Đức Oanh đã bổ nhiệm chính thức cha Ya Thu làm Phụ trách Giáo họ Phaolô H’Neng. Ngày 1/8/2013 Đức Giám Mục đã nâng giáo họ này lên giáo xứ và ngày 27/4/2014 chính quyền cũng công nhận nơi đây là một giáo xứ.

Thời gian 50 năm từ con số vài chục giáo dân, nay lên tới 1.011 tín hữu người Kinh và 1.398 tín hữu Bahnar, Jrai. Giáo xứ Phaolô H’Neng có nhiều đoàn thể khác nhau đã tạo nên một giáo xứ năng động và trưởng thành. Ngoài ra, nơi đây còn có sự hiện diện của các nhà dòng như: Mến Thánh Giá Xuân Lộc, La San nam, La San nữ, Ảnh Phép Lạ. Sự hiện diện của các hội dòng đã làm cho giáo xứ mỗi ngày lớn mạnh hơn trong đời sống đức tin.

2. Thánh lễ tạ ơn

Hôm nay (27/6/2017), ngay từ sáng sớm, các đoàn cồng chiêng từ các buôn làng đã tập trung về tại nhà thờ để chào mừng các vị khách quý đến với giáo xứ nhân dịp mừng 50 năm thành lập giáo xứ, mừng thánh Phaolô bổn mạng của giáo xứ và ban Bí Tích Thêm Sức cho các em trong giáo xứ. Đức Giám Mục Aloisiô Nguyễn Hùng Vị chủ tế thánh lễ cùng với các cha đồng tế: cha quản hạt giáo hạt Mang Yang, các cha trong giáo hạt, các cha tiền nhiệm của giáo xứ, các anh em linh mục trong cộng đoàn Pleiku và Sa thầy. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của các tu sĩ thuộc các dòng tu, anh chị em các giáo xứ bạn cũng như toàn thể bà con giáo dân của giáo xứ Phaolô H’Neng về tham dự.

Trong bài giảng lễ Đức Giám mục đã nói lên những nhân đức, cũng như con người và cuộc đời của thánh Phêrô và thánh Phaolô. Thánh Phêrô đã mạnh mẽ tuyên xưng Chúa Giêsu là Chúa Cứu Thế và là người đầu tiên thay mặt Chúa Kitô hướng dẫn Giáo Hội. Thánh Phaolô là người bảo vệ đức tin và dạy dỗ muôn dân lãnh nhận ơn cứu độ. Ngài cũng mời gọi 62 em lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức hôm nay, cũng như toàn thể cộng đoàn hãy noi gương vị thánh bổn mạng của giáo xứ là thánh Phaolô, luôn biết vượt qua những khó khăn trong đời sống để đem Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người.

Thánh lễ TẠ ƠN HỒNG ÂN 50 NĂM thành lập Giáo xứ Phaolô H’Neng hôm nay diễn ra tốt đẹp, sốt sắng, nhiều người ở lại xem hết chương trình văn nghệ mới ra về; cũng có nhiều anh chị em như lưu luyến mong buổi văn nghệ tiếp tục mãi trong nắng chiều nhẹ nhàng của vùng đất Gia Lai Tây Nguyên.

(Người đưa tin Phêrô Đặng Đình Quản)

 

Chia sẻ