Tôi đã lãnh nhận tất cả từ Chúa

2017-09-11 3.143 Thảo luận

Những ngày tĩnh tâm chuẩn bị cho việc khấn trọng thể là một thời gian hồng phúc. Thời gian này tôi được hoàn toàn ở lại với Chúa để suy tư, cầu nguyện hầu có thể nhận biết chắc chắn về ý định của Chúa trên cuộc đời mình cũng như xác tín lựa chọn của mình. Một trong những tâm tình then chốt dẫn lối mọi giờ cầu nguyện của tôi đó là tạ ơn. Tạ ơn vì tôi đã lãnh nhận tất cả từ Chúa. Vì thế tôi mau mắn đáp lại lời mời gọi yêu thương của Chúa bằng cách nỗ lực trở nên người Anh Em Hèn Mọn tốt lành.

Nỗ lực trở nên người Anh Em Hèn Mọn tốt lành - đáp lại lời mời gọi yêu thương của Chúa.

Trước hết, chính tình yêu tuyển chọn của Thiên Chúa đã thu hút và quyến rũ tôi khiến tôi mau mắn đáp lại bằng tình yêu dâng hiến và diễn ra tình yêu dành cho tha nhân. Tình yêu là điều không ai có thể ép buộc. Nó xuất phát từ tự do, từ rung động tự nhiên của trái tim. Do đó, chúng ta cũng không thể tự ép mình yêu mến nếu trái tim không muốn. Trái tim chỉ có thể được đánh động trước một tình yêu khác. Chúng ta chỉ có thể yêu Chúa khi nhận ra được Chúa yêu. Cảm nhận càng sâu xa, đáp trả sẽ càng mãnh liệt.

Nếu để tâm quan sát bức tranh thế giới hôm nay, chúng ta dễ dàng thấy: khủng bố, chiến tranh hận thù, chiến tranh sắc tộc, tôn giáo, diệt chủng, nghèo khổ đói khát, tranh chấp lãnh thổ, tội phạm quốc tế, tiêu cực xã hội, độc tài, mất nhân quyền... đang hoành hành thế giới. Thế giới hôm nay đang thiếu một điều: tình yêu. Thế giới hôm nay đang cần một điều: tình yêu. Chỉ có tình yêu mới làm cho con người được sống hạnh phúc và chỉ có tình yêu mới cứu được thế giới. Ai đó đã nói, nếu thế giới có hai thánh Phanxicô thì sẽ không có đau khổ như thế này. Là hậu duệ thánh Phanxicô, tôi lại không bị thôi thúc đem lại cho thế giới tình yêu Chúa sao? Nhưng để làm được vậy, trước hết tôi phải có một cảm nghiệm sâu xa về Thiên Chúa. Để có được một cảm nghiệm sâu xa về Thiên Chúa, trước hết tôi được thúc đẩy phải có một sự hoán cải nội tâm triệt để. Điều này sẽ giúp tôi từ bỏ các ý riêng và để cho Thiên Chúa thực hiện chương trình vĩ đại và nhiệm mầu trong cuộc đời. Tôi cũng đặt bản thân tôi trên con đường của Chúa và trong sự lệ thuộc trực tiếp Người. Như vậy, Đức Giêsu mời gọi tôi dấn thân vào một cuộc đổi đời. Ngài mời gọi tôi định lại hướng đi theo những giá trị của Tin Mừng. Chấp nhận đi theo Đức Giêsu là chấp nhận có những đổ vỡ nơi lòng mình, có những đoạn tuyệt đau đớn với những thói quen cũ, là đóng đinh con người cũ với những tính mê tật xấu để cho sự sống của Ngài được triển nở và lớn mạnh. Để tôi sống nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi (x. Gl 2,20). Chấp nhận đi theo Đức Kitô, là chấp nhận chọn Ngài làm lẽ sống, làm con đường, làm hướng đi, làm ý nghĩa cho cuộc đời mình, là chấp nhận lội ngược dòng đời, là bước vào con đường hẹp, con đường nghèo khó và hèn mọn, con đường tử bỏ và phục vụ. Khi đã chọn đi theo Đức Giêsu, người ta phải bỏ những gì là của riêng mình, bỏ những thứ cản trở vướng mắc để được hoàn toàn tự do bước theo Ngài. Từ bỏ là điều kiện của những ai muốn đi theo Đức Kitô để được trở nên môn đệ Người. Từ bỏ quan trọng hơn cả và khó khăn hơn cả là từ bỏ chính mình: “Ai muốn theo Tôi, phải từ bỏ chính mình vác thập giá mình hằng ngày mà theo” (Lc 9,23). Từ bỏ chính mình là từ bỏ ý riêng, từ bỏ cái tôi cứng cỏi, bướng bỉnh, cái tôi khép kín đầy tự ái, tự mãn, cái tôi ích kỷ, hẹp hòi kiêu căng, cái tôi luôn thèm muốn chiếm đoạt và thống trị kẻ khác.

 Khi đặt Chúa lên mọi sự khác, tôi phải từ bỏ những thứ mau qua để chọn lấy gia tài vĩnh cửu. Chỉ có Đức Kitô mới là kho tàng vô giá, là viên ngọc quý báu đáng cho tôi ao ước, tìm kiếm. Và chỉ có những ai nhận ra chân lý ấy, mới dám đánh đổi tất cả những gì mình có để chiếm bằng được kho báu ấy. Thánh Phaolô, một khi đã gặp gỡ Chúa Kitô phục sinh đã dám đánh đổi tất cả để được một mình Ngài: “Tôi coi tất cả là sự thiệt thòi so với mối lợi tuyệt vời là được biết Đức Kitô Giêsu, Chúa của tôi, vì Người tôi đành mất hết và tôi coi tất cả như đồ bỏ để được biết Đức Kitô và được kết hiệp với Người” (Pl 3, 8-9).

Một khi đã quyết sống đời hoán cải, tôi trở thành tôi tớ của Thiên Chúa, sẵn sàng vâng theo ý Người trong mọi sự và sống theo mẫu mực mà Tin Mừng đề ra (x. DC 14). Hơn nữa mau mắn đem Tin Mừng ấy đến cho mọi người. Thật vậy, loan báo Tin Mừng là nền tảng tạo nên căn tính của người Anh Em Hèn Mọn ngay từ lúc khởi đầu của Dòng. Nhiệm vụ Phúc Âm Hóa xuất phát từ chính mong muốn của Cha Thánh Phanxicô. Ngài muốn có “những anh em đạo đức và sống theo Thần Khí, đi khắp thế gian để rao giảng và ca hát ngợi khen Chúa” (Tk Per 43). Tuy nhiên, “không ai có thể loan báo Tin Mừng, nếu trước tiên không chấp nhận để cho Tin Mừng biến đổi mình” (HC 86). Sau khi để cho Tin Mừng biến đổi mình, tôi sẽ trở nên chứng nhân của Tin Mừng. Và tôi quyết định đảm nhận việc loan báo minh nhiên về Đức Giê-su Ki-tô vì đó như là “lý do hiện hữu của Dòng”.

Tạ ơn Thiên Chúa đã chọn gọi để phục vụ Người trong linh đạo Phan Sinh

Tôi đã lãnh nhận tất cả từ Chúa. Thật vậy, thay vì bỏ tôi trong cõi hư vô, Thiên Chúa đã tạo dựng nên tôi, đã cho tôi được hiện hữu trong thời gian, cho tôi được sống trong ơn gọi làm người, trong ơn gọi làm con cái Chúa, cho tôi được biết Chúa, được hồng ân đức tin, được lãnh nhận ơn tha thứ tội lỗi. Chúa không tạo dựng tôi một lần xong rồi quên tôi luôn. Nhưng đã cho tôi khả năng lớn lên và hoàn thiện. Hơn nữa, Chúa còn kêu gọi và tuyển chọn tôi trong ơn gọi dâng hiến theo linh đạo Phan Sinh để tôi được trở nên người bạn thân thiết của Chúa Ki-tô. Để được ở lại với Chúa và được Người tin tưởng cho tôi chia sẻ cùng một sứ mạng với Người. Để Chúa ở đâu tôi cũng sẽ ở đó với Người. Nếu bình tâm đặt mình vào vũ trụ rộng lớn bao la, tôi thấy mình thật nhỏ bé tựa hạt cát giữa sa mạc. Thế nhưng đó lại là một hạt cát được Thiên Chúa quan tâm, săn sóc và yêu thương. Và Thiên Chúa có một ý định trên cuộc đời của tôi.

Thành tâm suy nghĩ về mình, tôi thấy rằng so với nhiều người bạn ở ngoài đời cùng trang lứa thì họ còn giỏi giang và đôi khi còn tốt lành hơn cả tôi nữa. Tôi thấy mình bất toàn và đôi khi bất xứng nữa. Thế nhưng tôi biết Chúa yêu tôi và chờ đợi tôi hoán cải và mong muốn tôi cộng tác với ơn của Ngài. Vì chính nơi sự bất toàn của tôi mà quyền năng Chúa được thi thố, chính nơi sự yếu đuối của tôi mà tình yêu Chúa được biểu lộ. Chúa yêu tôi không phải vì tôi dễ thương. Phải nói trái lại: tôi dễ thương vì được Chúa yêu thương.

Chính vì thế, tôi hằng tạ ơn Chúa. Tạ ơn Chúa vì Người cho tôi được hiện hữu hơn nữa được hiện hữu cách sung mãn và đầy ý nghĩa qua việc chọn gọi tôi sống đời dâng hiến để phụng sự Người và Giáo Hội. Tạ ơn Chúa đã cho tôi được sống trong Dòng Anh Em Hèn Mọn và được sống với những anh em cùng chung lý tưởng Phan Sinh. Chính anh em cùng với tôi tạo nên một huynh đệ đoàn Phan Sinh cùng nhau xây dựng cuộc sống và giúp nhau thi hành sứ vụ mang Chúa đến cho mọi người. Chính anh em đã nâng đỡ tôi bằng những lời cầu nguyện và sự quan tâm, cùng chia sẻ với tôi những vui buồn cuộc sống trong đời tu. Chính huynh đệ đoàn đã giúp tôi kết hợp mật thiết hơn với Thiên Chúa, không ngừng cung cấp môi trường cầu nguyện và học tập và cho tôi cơ hội phụng sự Thiên Chúa và phục vụ dân Người.

Những ưu tư về đời sống cộng đoàn

Làm sao để xây dựng được một cộng đoàn như là một dấu chỉ của Nước Trời, đó là điều tôi thao thức. Trước hết và quan trọng hơn hết vẫn là chuyện các thành viên ý thức về ơn gọi nên thánh của mình và ý thức thuộc về Hội dòng mà mình được Chúa mời gọi. Do vậy việc tuân giữ Luật Dòng được giải thích ở Hiến Chương là căn bản và then chốt. Chính Luật Dòng sẽ là điểm quy chiếu chung để các thành viên biết lối mà hành xử sao cho đúng. Và đó phải là kim chỉ nam cho đời tu sĩ Phan Sinh của mình. Những người thành công trong cuộc sống thường là những người có tinh thần kỉ luật cá nhân rất cao. Đời tu cũng vậy, sự tốt lành và trung thành của người tu sĩ cách nào đó cũng thể hiện qua việc giữ kỉ luật.

Tôi thấy trong đời sống cộng đoàn sẽ luôn luôn có người đi nhanh hơn và người đi chậm hơn. Tức là có người có đời sống mẫu mực hơn và có người khô khan hơn. Điều quan trọng theo tôi không phải là mọi người phải tốt lành thánh thiện như nhau. Mà quan trọng là người đi nhanh hơn biết chờ người đi chậm hơn và người đi chậm phải biết cố gắng đi nhanh hơn để hai người có thể đồng hành được với nhau. Điều đó mới tạo nên tình huynh đệ trong đời sống cộng đoàn. Như vậy, trong đời sống cộng đoàn các thành viên phải có trách nhiệm với cộng đoàn và với nhau. Mỗi người phải chịu trách nhiệm cho sự bất ổn của cộng đoàn cũng như sự yếu kém sa sút của người anh em. Vì chính nhờ sự nâng đỡ trong đời sống cộng đoàn mà mỗi cá nhân có thể sống cách sung mãn những đòi hỏi của Luật Dòng cũng như ba lời khấn. Đức Kitô phải là trung tâm điểm của đời sống cộng đoàn vì dưới cái nhìn đức tin các thành viên không tự do chọn nhau nhưng là do Chúa quy tụ lại nhằm phục vụ cho việc Phúc Âm Hóa. Cộng đoàn sẽ trở thành dấu chỉ của sự hiện diện của Nước Trời.

Tôi cũng nhận thấy mức độ đời sống tương quan với Chúa tỉ lệ thuận với mức độ đời sống tương quan với anh em. Nếu tôi có đời sống cầu nguyện nghiêm túc sốt sắng ắt tôi cũng có đời sống tương quan chan hòa với anh em. Nếu tôi chểnh mảng, nguội lạnh, hời hợt trong đời sống cầu nguyện thì tôi cũng sẽ rất dễ có những nóng nảy, bất hòa với anh em. Một tu sĩ tốt là một tu sĩ có đời sống cầu nguyện tốt.

Sau cùng, nhóm anh em tĩnh tâm chuẩn bị khấn trọng, xin chân thành cám ơn Tỉnh Dòng và quý anh hữu trách đã vất vả lo cho chúng em từ công việc giảng, đồng hành cho đến các sinh hoạt đời sống. Chúng em cũng thật sự cảm kích trước sự quý mến và nhiệt tình của quý anh em trong cộng đoàn Du Sinh, đã vất vả phục vụ mọi mặt để chúng tôi có được bầu khí tĩnh tâm tốt nhất. Quả thật chúng em đã có một kỳ tĩnh tâm thật sốt sắng và thu hoạch được nhiều lợi ích thiêng liêng nhằm chuẩn bị tốt cho việc khấn trọng sắp tới. Xin Chúa ban bình an và sự thiện hảo cho quý anh.

TM. Ae chuẩn bị khấn trọng

Phao-lô Nguyễn Văn Long

Gửi tin nhắn FB cho Ban Quản trị Website

Loading...