Sunday, Apr 30th

Last update05:52:56 AM GMT

Kẻ chết sống lại?

life-after-deathTrong câu chuyện 7 anh em lấy một phụ nữ làm vợ, tại sao sau khi nói “Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham,Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp”, Đức Giê-su liền kết luận là có sự sống lại? Tại sao có câu chuyện lạ lùng này?

Câu chuyện bạn hỏi nằm trong sách Tin Mừng: Lc 20,27-40 (với các đoạn song song trong Mt 22,23-33 ; Mc 12,18-27). Để hiểu bài Tin Mừng này một cách sâu sắc, chúng ta cần quan tâm tới bối cảnh tôn giáo thời Chúa Giê-su.

1. Quan điểm của nhóm Xa-đốc

Nhóm Xa-đốc là một đảng phái tôn giáo bảo thủ. Đối với họ bộ sách Kinh Thánh chỉ gồm có 5 quyển đầu tiên mà thôi (tức là Bộ Ngũ thư); họ không chấp nhận các sách về sau, tức là Các Ngôn sứ và Các Thư văn khác. Vì nghĩ rằng niềm tin vào sự sống lại không được nói đến trong Bộ Ngũ thư, nên họ cho rằng đó là một chuyện mới mẻ người ta thêm vào sau, chứ không đặt cơ sở trên mặc khải của Thiên Chúa cho ông Mô-sê.

Quả thực niềm tin vào việc kẻ chết sống lại xuất hiện muộn thời, tức là vào thế kỷ II trước Công nguyên: trong hoàn cảnh dân Do-thái bị bắt đạo (x. 2 Mcb 7,14; Đn 12,1-3), Chúa mặc khải  cho họ một cách rõ ràng là những người chịu chết vì chính đạo sẽ được sống lại và hưởng hạnh phúc vĩnh cửu.

Nhóm Pha-ri-sêu và các kinh sư cũng tin vào sự sống lại, nhưng không thể dùng Kinh Thánh (chỉ gồm bộ Ngũ thư mà thôi) để thuyết phục nhóm Xa-đốc được. Đàng khác cũng phải nói thêm rằng nhiều người trong  nhóm này có một quan niệm rất vật chất vào đời sống mai sau của những người sẽ được sống lại: những người này sẽ được hưởng tất cả những thú vui trần thế, kể cả những thú vui của đời sống hôn nhân.

2. Câu chuyện 7 anh em lấy một phụ nữ

Biết rằng Đức Giê-su cũng tin vào sự sống lại như nhóm Pha-ri-sêu và đông đảo dân chúng, những người Xa-đốc đặt ra câu chuyện 7 anh em lần lượt lấy một phụ nữ làm vợ, để chế diễu.

Theo luật ông Mô-sê, khi một người đàn ông chết mà không có con, thì người em trai (hay anh trai) của người ấy phải lấy chị dâu (hay em dâu) mình, để gầy dựng một dòng dõi cho người quá cố (Đnl.25,5-10). Câu chuyện kể là một phụ nữ đã lần lượt kết hôn với 7 anh em, mà vẫn không có con. Vậy trong ngày sống lại, chị này sẽ là vợ của ai?

Những người Xa-đốc lý luận rằng: nếu ông Mô-sê tin vào sự sống lại, thì không thể đặt ra điều luật về các anh em chồng như thế được; vì nếu có sự sống lại, thì vào thời sống lại, chị kia sẽ cùng một lúc làm vợ cho cả 7 anh em, đó là một chuyện nực cười mà đạo giáo không thể chấp nhận được.

3. Câu trả lời của Chúa Giê-su

Câu trả lời của Chúa Giê-su gồm hai điểm chính:

a. Trước hết Người gạt bỏ quan niệm duy vật của các kinh sư và của dân chúng về đời sống của những người sẽ được sống lại (câu 34-36). Đối với Đức Giê-su, “sống lại” không phải là trở về với đời sống cũ ở trần gian: có một sự khác biệt cơ bản giữa đời sống ở trần gian này và đời sống mới mà người ta sẽ được hưởng. Ở trần gian này, người ta sinh ra, rồi phải chết đi. Vì thế cần có hôn nhân để bảo tồn nòi giống. Còn ở đời sau, khi người ta được Thiên Chúa cho sống lại, thì sẽ không chết nữa; vì thế hôn nhân sẽ không cần thiết. Kiểu nói của Chúa “họ sẽ ngang hàng các thiên thần” ngụ ý: sống lại không phải là trở về đời sống cũ, nhưng được biến đổi hoàn toàn, nên giống các thiên thần, nghĩa là không phải chết nữa. Đời sống mới này thực ra là đời sống được làm con cái Thiên Chúa một cách trọn vẹn.

Lưu ý là trong câu trả lời này, Chúa Giê-su chỉ đề cập tới sự sống lại của những người lành; vấn đề kẻ dữ cũng sẽ được sống lại để chịu hình phạt sẽ được đề cập ở một thời điểm muộn hơn (Mt 25,32; Kh 20,11-15).

b. Trong phần thứ hai của câu trả lời, Đức Giê-su khẳng định có sự sống lại. Để chứng minh điều này, Đức Giê-su không trích dẫn các ngôn sứ (đặc biệt ngôn sứ Đa-ni-en nói rất rõ về sự sống lại: Đn 12,1-2), nhưng trích dẫn một câu trong Sách Xuất hành (sách này nằm trong bộ Ngũ thư mà những người Xa-đốc chấp nhận) chương 3,6, trong đó Thiên Chúa tự giới thiệu mình là “Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham, Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp”. Tước hiệu này của Thiên Chúa ngụ ý Thiên Chúa là Đấng trung tín trong tình yêu, trung tín với giao ước. Nếu Thiên Chúa đã ban những lời hứa với các tổ phụ, thì Người sẽ thực hiện các lời hứa ấy cho họ; các tổ phụ là những người đã nhận các lời hứa của Thiên Chúa, thì chính họ sẽ thấy các lời hứa ấy được thực hiện; điều này giả thiết là họ sẽ được sống lại để mà thấy các lời hứa của Thiên Chúa được thực hiện! Nếu bây giờ họ đang ở trong cõi chết, thì sự chết cũng không thể cắt đứt tình yêu của Thiên Chúa đối với những người mà Ngài đã tuyển chọn; vì trung tín với tình yêu và với những lời đã hứa, Thiên Chúa sẽ cho họ sống lại.

Cách Đức Giê-su giải thích Kinh Thánh làm cho cả hai nhóm phải thán phục, vì thế họ không dám “gài bẫy” Người  nữa.

Norberto Nguyễn Văn Khanh


Xem thêm:
Bài mới:
Bài cũ:

 

holysee web  Vatican Vietcatholic HDGM VN LOP NHAC
ORDOR FRA logo web fmm Daminh Dongten DCCT