Skip to content
Main Banner

Hội Đồng Dòng Mở Rộng 2018 – Ngày 16/06

Administrator
2018-06-24 00:00 UTC+7 55

Sau Thánh lễ và giờ kinh sáng, buổi làm việc mới đã bắt đầu theo một cách thức tốt nhất có thể. Sau bữa điểm tâm, anh em thuộc Hội Đồng Giám tỉnh Phi Châu báo cáo thực tại đa dạng và rộng lớn nơi anh em sinh sống và làm việc. Các tỉnh dòng Phan sinh trải rộng hơn 8 quốc gia,sự phức tạp trong sự  phong phú của nhiều nhóm sắc tộc, ngôn ngữ cũng như tiếng nói địa phương khác nhau; các thực tại khác nhau về chính trị-xã hội và kinh tế... Tất cả những điều đó làm nên bộ mặt của Tinh thần Phan sinh Phi Châu, khá đa dạng đến nỗi thu hút sự chú ý của tất cả những ai có mặt trong Hội nghị. Một trong những khẳng định đã kích thích sự tò mò và gây thắc mắc là khẳng định: “Chúng ta phải hình thànhmột nhân cách vững vàng và phù hợp trước khi nghĩ rằng, những người đến với chúng ta có thể theo đuổi và cá nhân hóa các giá trị Tin mừngPhan sinh”. Thời kỳ khó khăn tạo nên con người, đó là cách diễn tả của thánh Têrêsa Giêsu khi đề cập đến vị thánh Phan sinh Phêrô Alcántara.

Sau giờ nghỉ, đến lượt Hội đồng Giám tỉnh Brazil. Như các Hội Đồng trước, chúng tôi được trình bày về một vùng đất rộng lớn, với một dân số rất đa đạng và đông đúc để chăm sóc, và một thực tại xã hội trong đó có sự bất công xã hội và sự phân phối tài sản  không đồng đều. Một bản báo cáo tuy ngắn ngọn nhưng rất được quan tâm về “dự án vùng Amazon” và sau đó là những câu hỏi đã kết thúc phiên họp.

Sau giờ giải lao, Hội nghị có một thời gian dài để thảo luận về điều gì đã được lắng nghe từ các Hội Đồng Giám tỉnh của Dòng – nhưng không bao giờ có đủ thời gian khi những điều chúng ta được nghe đã đánh động nhiều đến mọi người. Chúng ta thấy, dẫu có sự đa dạng trong “huynh đệ đoàn phổ quát” của Dòng, có những mẫu số chung trong “những thách đố” và “hồ sơ về môi trường”, mà có thể được phân tích để giúp chúng ta biết lấy những hướng đi mới nơi nào và như thế nào, hoặc từ bỏ những hướng đi khác không còn mới mẻ nữa. Điều đó bao gồm: trần tục hóa, người trẻ mất định hướng và tách ly khỏi thực tại xã hội, khủng hoảng gia đình, giảm sút tỷ lệ sinh, khủng hoảng kinh tế và khai thác khoáng sản thiên nhiên quá mức, tàn phá môi trường, ... Những lời của Đức Giáo hoàng Phanxicô được trích từ thông điệp “Laudato Si” đã vang lên suốt buổi sáng. Từ sự phân tích toàn diện này, việc làm chủ động của hai tuần tới có thể bắt đầu với tự tin.

Sau bữa ăn trưa, buổi chiều được dành để nghỉ ngơi, suy tư và cầu nguyện riêng, cho đến 7 giờ 00 chiều, khi chúng tôi quy tụ trở lại để đọc kinh chiều, ăn tối và giờ huynh đệ cùng với việc giải trí rất cần thiết.

BTT-OFMVN dịch

Chia sẻ