Skip to content
Main Banner

Thông điệp của Tổng Phục Vụ nhân Ngày Quốc tế Phòng chống AIDS 2018

Administrator
2018-12-06 00:00 UTC+7 39

Anh em trong Dòng, các thành phần của Gia đình Phan sinh, và các bạn hữu thân mến của tôi,

Nguyện xin Thiên Chúa ban Bình an cho anh chị em!

Năm nay là năm thứ 30 các người thiện chí khắp nơi trên thế giới được mời gọi suy nghĩ về dịch bệnh HIV và AIDS[1], về hậu quả của nó trên toàn thể cộng đồng nhân loại, cũng như việc cần có tinh thần cảnh giác và liên đới. Hơn 36 triệu anh chị em sống với HIV, trong đó gần 02 triệu là trẻ em. Trong năm 2017, gần 02 triệu người mới bị lây nhiễm. Kể từ khi vi trùng HIV được khám phá đến nay, hơn 77 triệu người bị lây nhiễm trong khi hơn 35 triệu người đã chết vì những căn bệnh có liên quan đến AIDS. Trong số này, gần 22 triệu người được tiếp cận với liệu pháp điều trị bằng thuốc kháng retrovirus, một sự gia tăng đáng kể so với những năm trước. Sự gia tăng ý thức về vi trùng bệnh và sự gia tăng quỹ phòng ngừa và chăm sóc đã giúp đẩy mạnh việc xét nghiệm khám phá sớm căn bệnh; điều này đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp giảm thiểu những lây lan mới. Gần 75 % những người sống với HIV biết được tình trạng sức khỏe của họ, song điều này cũng nói lên rằng 25% không có ý thức về điều đó, và vì thế đặt ra một nguy cơ cho chính họ và cho những người khác khả thể lây nhiễm vi trùng cho những ai chưa bị lây nhiễm.

Tôi tha thiết khuyến khích mọi anh em trong Dòng, tất cả các bạn hữu của chúng tôi, thật ra là mọi người, đào sâu ý thức về cơn dịch bệnh HIV và AIDS này. Tôi cám ơn Chúa về công việc to lớn mà các thành viên của Dòng đã cộng tác với những cơ quan và các cá nhân khác, để chăm sóc, -trên bình diện tinh thần, xã hội, y tế- những ai đang sống chung với vi trùng, và chăm sóc gia đình của họ. Dịch bệnh này đụng đến tất cả chúng ta khi mà một số thành viên của chúng ta đang sống với HIV. Nó đụng đến Giáo hội chúng ta, và, trong thực tế, đến tất cả các tổ chức tôn giáo. Vì lý do này, tìm kiếm những cách thức cộng tác mới với những người thiện chí, và hoạt động với những nhóm Kitô hữu và các cộng tác viên liên tôn khác trong việc chăm sóc tất cả những ai đang sống với, hoặc đã bị lây nhiễm HIV và AIDS, là điều cấp bách. Chúng ta cũng phải tiếp tục đẩy mạnh trong Dòng chúng ta và trong Giáo hội sự xóa bỏ tận căn cảm giác ô nhục mà người ta thường gắn liền với căn bệnh HIV/AIDS; tiếp tục khuyến khích một sự thay đổi thái độ có trách nhiệm trên bình diện luân lý, một sự tiếp cận lớn hơn với những loại thuốc cứu sống và giảm trừ lây nhiễm, cũng như chăm sóc những gia đình bị dịch bệnh lây nhiễm nhiều nhất. Chúng ta cũng phải biết rằng Giáo hội Công giáo tiếp tục chu cấp đến 25% tổng chi phí dành cho những người nhiễm HIV trên toàn cầu, và chúng ta phải tiếp tục xây dựng trên sự dấn thân này, bằng cách khích lệ tất cả các anh em trong Dòng dấn thân sâu hơn trong vấn đề này và làm những gì mà thánh Phanxicô Atxidi chờ đợi ở nơi họ, những gì mà chính ngài đã làm, đó là tiếp đón và ôm vào lòng tất cả, yêu mà không phán đoán, hiến đời sống của ngài cho việc phục vụ nhằm để tất cả những ai sống với hoặc lây nhiễm HIV/AIDS có thể cảm nghiệm cái ôm trao ban sự đón nhận, tình yêu và tình liên đới của những người khác.

Trong tháng 12 này, tôi mời gọi tất cả các anh em thân mến của tôi hãy cùng tôi, cùng với Giáo hội và cùng với những tín hữu khác dâng những lời nguyện xin cho các anh em, chị em của chúng ta đang sống với HIV/AIDS, cho các gia đình của họ, cho tất cả những ai dấn thân trong việc tìm kiếm một biện pháp trị liệu và vắc-xin, và cho tất cả những ai đóng góp tài chánh cho công cuộc chống lại dịch bệnh này:

Chúng ta hãy cầu nguyện:

Lạy Thiên Chúa tốt lành và từ ái,

là Chủ tể sự sống,

Ngài muốn rằng tất cả những ai được tạo dựng nên giống hình ảnh của Ngài đều được trải nghiệm sự sống sung mãn và thoát khỏi mọi đau yếu.

Chúng con cầu xin ân ban chữa lành của Ngài xuống trên tất cả các anh chị em chúng con đang sống với, hoặc đã lây nhiễm HIV và AIDS. Xin cho họ cảm nghiệm trong đời sống của họ sự đụng chạm chữa lành và đầy yêu thương của Ngài. Chúng con xin Ngài hướng dẫn công việc của tất cả những ai dấn thân vào sự nghiệp tìm kiếm một phương cách điều trị hữu hiệu, và những ai đang làm việc để phát huy một vắc-xin chống lại vi trùng đe dọa sự sống này. Xin Ngài cũng chúc phúc tất cả những người chăm sóc sức khỏe, và những ai có liên quan đến việc chăm sóc đầy yêu thương các anh chị em đang sống với HIV hoặc đang trải qua những tác dụng tiêu cực của vi trùng và của việc dùng lâu ngày thuốc kháng retrovirus.

Ôi lạy Chúa, xin cũng củng cố sự dấn thân của chúng con trong việc chứng tỏ chỉ có tình yêu và lòng tốt dành cho tất cả, đặc biệt cách riêng cho những anh chị em đang sống với HIV/AIDS. Amen.

Rome, ngày 01 tháng 12, 2018

Thân ái

Br. Michael A. Perry, OFM

Tổng Phục vụ và Tôi tớ

 

[1] Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (viết tắt HIV/AIDStiếng Anhhuman immunodeficiency virus infection / acquired immunodeficiency syndrome; hoặc SIDA theo tiếng Pháp Syndrome d'immunodéficience acquise), còn gọi bệnh liệt kháng (tê liệt khả năng đề kháng), là một bệnh của hệ miễn dịch, gây ra do bị nhiễm virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV) Trước đây, bệnh được gọi là SIDA, nhưng do tên này trùng với tên của Tổ chức phát triển quốc tế Thụy Điển SIDA và tên của Tổ chức CIDA (Canađa) cũng gọi là "Si đa" nên thống nhất gọi là AIDS để tránh nhầm lẫn và phù hợp với tên quốc tế. (xem Google)

 

Chia sẻ