Skip to content
Main Banner

Thư Anh Giám Tỉnh tháng 07/2008

Administrator
2008-07-15 00:00 UTC+7 74

Đakao, ngày 13 tháng 7 năm 2008

 

Kính gửi toàn thể anh chị em trong Đại Gia Đình Phan sinh Việt-Nam

 

Anh chị em thân mến,

Trong những ngày này, toàn thể Hội Thánh hướng về nước Úc để theo dõi các sinh hoạt của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2008. Những hình ảnh chúng ta nhận được đều ngập tràn những gương mặt tươi vui tràn trề sức sống của những đoàn trẻ từ khắp nơi trên thế giới kéo về Úc. Ước mong rằng những bạn trẻ may mắn được có mặt trong dịp này này sẽ trở thành những nhân tố chan hòa sức sống đóng góp tích cực tại các môi trường của họ.

Trên đường đi sang Tanzania (Đông Phi) để tham dự Đại Hội VII của Liên Hiệp Kinh Thánh Công Giáo, cũng như khi trở về, quá cảnh ở phi trường Doha (Qatar), tôi gặp những bạn trẻ Việt-Nam đi hợp tác lao động với các nước Trung Đông như Koweit, Ảrập Sauđi, nghe họ kể chuyện cho biết họ đổ sức lao động ra trong các sa mạc để dọn mặt bằng xây dựng các công trình cho các nước chủ nhà. Tôi chột dạ: những người trẻ – vốn quý này cho tương lai đất nước chúng ta – không khéo rồi bị “cháy bỏng” tại các sa mạc Trung Đông, hay tại các “sa mạc” nào khác!

 

Tại Tanzania, tôi gặp những Giám Mục, linh mục, giáo dân lớn tuổi, nhưng cũng gặp gỡ khá nhiều những người trẻ đang điều hành các công tác mục vụ. Tôi đã chứng kiến các thánh lễ cử hành đúng theo cung cách châu Phi, với vũ điệu trong tiếng kèn tiếng trống. Những đoàn thiếu nhi say sưa múa, ca đoàn WAWATA (Liên Hiệp Phụ Nữ Công Giáo Tanzania) say sưa vừa hát vừa vỗ tay. Đó là những hình ảnh chan hòa sức sống trẻ, đầy hứa hẹn, dù những con người này vẫn còn thiếu thốn nhiều về kinh tế.

Lại nghĩ tới Đại Gia đình Phan Sinh VN: nói chung, Đại Gia Đình chúng ta còn trẻ. Chúng ta thấy điều đó nơi các chị Clara, các chị FMM, nơi Anh chị em PSTT với khối trẻ GTPS, và chính Tỉnh Dòng AEHM chúng ta. Năm nào cũng có người trẻ khấn hứa lần đầu hoặc trọng thể, có những anh em chịu chức linh mục. Chúng ta phấn khởi vì những con số đó.

Suy nghĩ lan man, tôi nhận thấy ở trên thế giới, chỗ nào không có sức sống thì chỗ đó cũng ít người trẻ; nơi nào dồi dào sáng kiến, năng động tích cực, thì nơi đó cũng đông người trẻ. Hôm nay hiện tượng người trẻ dần dần đi vào làm chủ và điều hành các cơ chế đang là một hiện tượng phổ biến. Các nhà linh đạo học gọi đây là “một thời điềm”, qua đó chúng ta thấy Thánh Thần đang làm việc. Người trẻ hôm nay đang vươn tới. Người trẻ hôm nay được chờ đợi. Và người trẻ hôm nay sẵn sàng dấn thân. Vậy các anh chị em trẻ chúng ta cần phải suy nghĩ xem, mình phải sống thế nào để có thể đóng góp sức trẻ, sức năng động, sáng kiến dồi dào, để xây dựng và xác định hướng đi cho tương lai. Trong thế hiệp thông với người trẻ, các anh chị lớn tuổi cần suy nghĩ xem mình phải sống thế nào để đừng vì ngáng trở người trẻ do ích kỷ, do bận tâm đến cái tôi quá đáng, mà vô tình ngáng trở hoạt động của Chúa Thánh Thần trong thế giới và trong Giáo Hội. Các anh chị lớn tuổi được chờ đợi sống thế nào để những người trẻ đến sau có những tấm gương mà noi theo và lao tới; sống thế nào để tiếp tục lao tới dù nhiều tuổi vẫn đầy sức trẻ. Thiển nghĩ: giữa nhiều phương cách nuôi dưỡng tâm hồn trẻ, có một phương cách luôn ở tầm tay, đó là để cho đời sống mình được nuôi dưỡng bởi Lời Chúa, một hạt giống căng tràn sức sống, chỉ chờ bung ra mà tuôn đổ sự sống mới. Đọc Kinh Thánh thường xuyên. Lấy chất liệu Kinh Thánh mà suy ngẫm. Dùng Kinh Thánh mà cầu nguyện riêng hay chung trong nhóm, trong cộng đoàn. Đó là một vài nỗ lực để đón Lời Chúa vào trong cuộc đời mình.

Để cho việc sống Lời Chúa được cụ thể, chúng ta cũng cần giúp nhau sống một cuộc sống trong công lý và hòa bình, nhờ liên tục dấn thân hòa giải các xung đột, các tranh chấp, các căng thẳng nho nhỏ trong cuộc sống hằng ngày. Đây là Chủ đề của Đai Hội VII LHKTCG, “Lời Chúa, nguồn hòa giải, công lý và hòa bình”, mà Thượng HĐGM Châu Phi sẽ lấy lại, và Cuộc Gặp gỡ V của CBF Nam Á vào tháng 1 và CBF Đông Nam Á vào tháng 2 năm nay đã theo, “Lời Chúa, nguồn công lý và hòa bình”. Cần phải tìm lại được xác tín là Lời Chúa trong Kinh Thánh chính là Ngôi Lời Thiên Chúa hiện diện giữa chúng ta và đồng hành với chúng ta trong hành trình tiến về Nước Trời.

Cầu chúc anh chị em thấy thật sự Lời Chúa đang sinh hoa kết quả trong đời sống chúng ta, tệ lắm thì ba muơi, khá hơn thì sáu mươi, tốt nhất là tối đa trăm phần trăm (x. Mt 13,23). Thế giới và Giáo Hội đang cần những sứ giả của Lời, như thánh Phanxicô, như mẹ thánh Clara, như chân phước Marie de la Passion xưa kia.

 

Thân mến,

ts FX Vũ Phan Long, OFM

Giám Tỉn

Chia sẻ