Skip to content
Main Banner

Thư TPV 11/07/08

Administrator
2008-08-02 00:00 UTC+7 66

GỬI TOÀN THỂ ANH EM THUỘC TỈNH DÒNG PHAN SINH VIỆT-NAM

 

 

Giới thiệu: Đây là bức thư Anh Tổng Phục Vụ J.R. Carballo, OFM, gửi Tỉnh Dòng chúng ta, sau khi Hội Đồng Dòng đã nghiên cứu Bản Báo cáo của anh Tổng Kinh Lý Oscar Ante, OFM, về tình trạng của Tỉnh Dòng chúng ta. Trong thư, anh Tổng PV gợi ra những điểm cốt yếu mà Tỉnh Dòng chúng ta cần quan tâm thực hiện, như là hướng sống cho nhiệm kỳ chúng ta đang đi vào. Xin các cộng đoàn đọc kỹ thư này. FX Long, OFM

Prot. 098959

 

Anh Giám Tỉnh

Và Anh em thuộc Tỉnh Dòng Phan sinh Việt-Nam thân mến,

Xin Chúa ban bình anh cho anh em.

Hội Đồng Dòng đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng bản Báo cáo của vị Tổng Kinh lý, Anh Oscar Ante, OFM, về hoàn cảnh hiện nay của Tỉnh Dòng anh em, trong cuộc họp ngày Thứ Ba, 8-7-2008.

Trước tiên, tôi xin được chào Ban Điều hành mới của Tỉnh Dòng nơi bản thân anh Giám Tỉnh, Anh F.X. Vũ Phan Long, và Hội Đồng Tỉnh Dòng. Với sự quan tâm từ phụ, tôi cầu chúc các anh nhận được mọi ơn lành của Chúa, cần thiết cho nhiệm vụ linh hoạt anh em, một nhiệm vụ không thể chu toàn được nếu không có tình yêu và hy sinh từ phía các anh.

Tôi tận dụng dịp này để bày tỏ, một lần nữa, lòng biết ơn sâu xa đối với Anh Oscar Ante, là người với lòng bác ái và khôn ngoan, đã thực hiện cuộc thăm viếng Tỉnh Dòng và đã viết một bản báo cáo tinh tế và có cân nhắc cho Tổng Phục vụ và Hội Đồng của người.

 

Nhiều điều tốt đẹp, mà tôi cũng đã trải nghiệm trong cuộc thăm viếng huynh đệ Tỉnh Dòng, đã được vị Tổng Kinh lý ghi nhận trong bản Báo cáo của anh: các ơn gọi vẫn còn có nhiều, một mức độ bền đỗ tương đối cao, các cơ cấu vững chắc, một đời sống đơn giản và có kỷ luật, công việc tay chân như là một phương tiện quan trọng để sinh sống và huấn luyện, các quan hệ tốt đẹp với Gia Đình Phan Sinh và với giáo quyền, hăng say làm các công tác mục vụ và xã hội, và, cuối cùng, một dự phóng Tỉnh Dòng rõ ràng phù hợp với chân tính Phan sinh. Tất cả những điều này làm gợi lên trong tôi những tâm tình ca ngợi và tạ ơn Chúa cho anh em. Tất cả những gì là tốt cần được làm cho nên tốt hơn. Ước gì anh em khiêm tốn bắt đầu hành trình trung tín của anh em từng ngày và không bao giờ nói là đã đủ rồi. Mỗi anh em, và tất cả các anh em với nhau, hãy chạy đến đích là một đời sống Phan sinh cao đẹp hơn mãi với sinh lực mới vì lợi ích của Tỉnh Dòng và của Hội Dòng.

 

Nói thế rồi, tôi xin anh em lưu ý hơn nữa đến một vài điểm đối với tôi dường như là rất quan trọng đối với anh em và dự phóng huynh đệ của anh em và tôi xin anh em cố gắng thực hiện các điểm này trong các năm tới đây.

 

1. Đời sống huynh đệ. Để cổ võ một bầu khí huynh đệ Phan sinh, cần phải tăng cường sự truyền thông và các quan hệ huynh đệ giữa các anh em, đặc biệt giữa các anh em và quyền bính. Tôi xin gợi ý là gia tăng các giờ chơi chung, đối với tôi dường như còn rất ít trong các cộng đoàn, và tổ chức những cuộc gặp gỡ không chính thức mà lại có thể cỗ võ đối thoại với và mở ra với những người khác. Đời sống huynh đệ luôn luôn là một điểm mạnh trong đời sống phan sinh chúng ta. Không một ai trong Tỉnh Dòng được sống một mình mà không có phép minh nhiên của Giám Tỉnh. Đời sống huynh đệ bao hàm việc chia sẻ các của cải vật chất (kết quả của việc làm) và, ở một bình diện sâu xa hơn, bao hàm việc chia sẻ đức tin. Một việc lectio divina được chuẩn bị tốt và được cả huynh đệ đoàn tham gia hẳn sẽ giúp anh em lớn lên về tình huynh đệ và về niềm vui sâu xa là được thuộc về Đức Giêsu và thuộc về huynh đệ đoàn.

2. Phúc âm hóa. Xã hội Việt-Nam, như anh em biết rõ hơn tôi, đang thay đổi nhanh trên nhiều bình diện: kinh tế (phát triển thấy rõ), xã hội (chuyển động của dân chúng từ các vùng quê ra các thành phố lớn và việc bóc lột những người nghèo và những dân tộc thiểu số). Tôi xin anh em tìm ra những cách thức hiện diện mới giữa người nghèo, người di cư và, đặc biệt, giữa những dân tộc thiểu số. Ngoài ra, xin anh em đừng ngần ngại mở rộng sự hiện diện của anh em ra Miền Bắc Việt-Nam. Tốt hơn nên bỏ đi một vài hoạt động không có ý nghĩa hoặc không cần thiết để dấn thân vào công việc phúc âm hóa tại nơi nào đang có nhu cầu cấp bách. Tỉnh Dòng chỉ có thể lớn lên nhờ mở ra với những nơi mới và nhờ những hình thức hiện diện mới. Xin coi chừng đừng làm nặng trĩu đời sống của anh em xuống bằng các cơ cấu to lớn, là những cơ cấu có thể ngăn cản anh em đáp trả nhanh các yêu cầu của Hội Thánh hoặc của xã hội.

3. Gần gũi dân chúng hơn, nhất là những người nghèo. Đáng hoan nghênh việc giúp đỡ người nghèo. Các công tác xã hội của anh em (để phục vụ người bệnh và người nghèo) phải được tiếp tục. Tuy nhiên, xin anh em đừng quên rằng yêu cầu đầu tiên của ơn gọi phan sinh là chứng tá một đời sống đơn giản, khiêm tốn và nghèo khó. Hẳn sẽ là một phản chứng tá nếu anh em nói về tinh thần hèn mọn mà lại sống như những lãnh chúa. Khi tiếp xúc với người nghèo, anh em phải cư xử như những Anh em hèn mọn, bằng cách chia sẻ số phận của người nghèo bởi vì sự nghèo khó là gia sản của chúng ta. Ngoài ra, xin anh em đừng khép mình lại đàng sau bốn bức tường giống như các đan sĩ, nhưng hãy gần gũi dân chúng, đặc biệt những con người đơn sơ chất phác. Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II đã gọi các Anh em phan sinh là “những Anh em của dân chúng”. Đánh mất dân chúng cũng có nghĩa là đánh mất một sự nâng đỡ quan trọng cho đời sống chúng ta.

4. Huấn luyện. Anh em có những con số đông về khấn tạm và một con số rất lớn các em tìm hiểu. Đây là một ân huệ Chúa ban cho Tỉnh Dòng, nhưng cũng là một thách đố lớn. Để đáp trả thách đố đang có trước mắt anh em đó, cần phải đào tạo các huấn luyện viên. Điểm này có tính cấp bách. Anh em không có quyền nhận các ơn gọi nếu anh em không có người để chăm sóc họ.

5. Cuối cùng, Chúa đã đặt trước mặt anh em một đoàn đông đảo các anh em và chị em đi theo vết chân của Đức Giêsu theo gương của thánh Phanxicô. Đã có một dây liên kết bền chặt giữa anh em và các anh em chị em Dòng Nhì và Dòng Ba, nên tôi khuyến khích anh em tăng cường sự trợ giúp cho và sự cộng tác với Dòng PSTT và Giới Trẻ PS nhằm đưa tới một dấn thân rộng lớn hơn trong việc phúc âm hóa cũng như trong việc implantatio Ordinis .

 

 

Anh em Việt-Nam rất thân mến, trong vài tháng nữa, anh em sẽ bắt đầu Năm Thánh Phan sinh. Cùng với toàn thể Hội Đồng Dòng, tôi cầu nguyện với và cho anh em để Năm Thánh có thể sinh lợi ích cho mỗi anh em và cho toàn thể Gia Đình Phan sinh tại Việt-Nam. Ước gì Năm Thánh Phan sinh trở thành một cơ hội ưu tiên thiêng liêng cho Tỉnh Dòng. Với những lời cầu chúc huynh đệ này, tôi chúc lành cho từng anh em và mọi anh em bằng phép lành chí ái của cha thánh Phanxicô chúng ta.

 

 

Rôma, 11-7-2008

Ts. José Rodriguez Carballo, OFM

Tổng Phục vụ

 

 

-----------------------------------------

Ts F.-X Vũ Phan Long, OFM

Giám Tỉnh tại Việt-Nam

3 Mai thị Lựu

Q. 1, Tp. Hồ Chí Minh

VIỆT-NAM

 

 

Chia sẻ