Skip to content
Main Banner

Diễn văn của Đức Thánh Cha Phanxicô trong cuộc gặp gỡ với các anh em hèn mọn của Cộng đoàn La Verna và của Tỉnh dòng Toscana Hội trường Clementina, Vatican 5/4/2024

BTT OFMVN 01
2024-04-20 06:16 UTC+7 794

Anh em thân mến,

xin chào tất cả anh em!

Chào Đức Giám mục Arezzo-Cortona-Sansepolcro, đồng hành với anh em và chào tất cả anh em. Tôi rất hạnh phúc gặp gỡ anh em trong năm anh em cử hành tám trăm năm về ân huệ các dấu thánh mà Cha Thánh Phan-xi-cô đã được ban tặng ở La Verna vào ngày 14 tháng 9 năm 1224, hai năm trước khi ngài qua đời. Tôi cảm ơn anh em đã mang đến đây thánh tích về máu của thánh nhân mà anh em đang di chuyển qua các cộng đoàn khác nhau để tưởng nhớ tầm mức quan trọng của sự đồng hình đồng dạng với <<Chúa Kitô nghèo khó và Đấng Chịu Đóng Đinh>>(Tôma Celano, Hạnh Thứ Hai [Vita Seconda], s.105)

Và chính qua sự đồng hình đồng dạng này, các dấu thánh là một trong những dấu chỉ hùng hồn nhất mà Thiên Chúa đã ban, qua nhiều thế kỷ, cho các anh chị em trong đức tin thuộc các điều kiện, tình trạng và nơi chốn khác nhau. Nơi Dân Thánh của Thiên Chúa, các dấu thánh nhắc nhớ sự đau khổ mà Đức Giêsu đã chịu trong xác thịt của Ngài vì tình yêu và vì ơn cứu độ dành cho chúng ta; tuy nhiên, các dấu thánh cũng là dấu chỉ của chiến thắng phục sinh: chính qua những vết thương, như thể những dòng kênh, mà lòng thương xót của Đấng Chịu Đóng Đinh-Phục Sinh chảy dài đến chúng ta. Chúng ta hãy dừng lại để suy gẫm về ý nghĩa của các dấu thánh, trước tiên là trong đời sống của người ki-tô hữu và kế đến là trong đời sống của người tu sĩ phan sinh.

Các dấu thánh trong đời sống của ki-tô hữu. Nơi thánh Phanxicô được in các dấu thánh, người môn đệ của Đức Giêsu nhận ra căn tính của mình. Thật vậy, người tín hữu không thuộc về một nhóm tư tưởng hay hành động được liên kết bởi sức mạnh riêng của con người, nhưng thuộc về một Thân Thể sống động, Thân Thể của Chúa Kitô, đó là Giáo Hội. Và sự thuộc về này không phải trên danh xưng, mà là hiện thực: nó được in sâu vào tâm trí của người kitô hữu nhờ Bí tích Rửa tội và chính qua Bí tích này, Sự Phục Sinh của Chúa Kitô được ghi dấu trên chúng ta. Như vậy, trong sự hiệp thông với tình yêu của Giáo Hội, mỗi người chúng ta tái khám phá mình là ai: một người con được yêu thương, được chúc lành và được hoà giải, được sai đi làm chứng cho những điều kỳ diệu của ân sủng và trở thành người kiến tạo tình huynh đệ. Vì thế, theo phương cách đặc biệt, người kitô hữu được mời gọi hướng đến những người <<bị in dấu>> mà mình gặp gỡ: những người bị <<ghi dấu>> bởi cuộc sống, những người mang các vết sẹo của đau khổ và những bất công mà họ phải gánh chịu hoặc bởi các lỗi lầm đã phạm. Và trong sứ vụ này, vị thánh nhân của La Verna là người bạn đồng hành của chúng ta, ngài nâng đỡ và trợ giúp chúng ta không bị đè bẹp bởi những khó khăn, sợ hãi và mâu thuẫn của chính chúng ta và của những người khác. Điều mà thánh Phanxicô làm mỗi ngày, kể từ cuộc gặp gỡ với người bị phong cùi, là quên mình trong việc trao ban và phục vụ, cho đến những năm cuối đời, ngài đạt đến sự <<không chiếm hữu>> - đây là từ chìa khoá << theo một nghĩa nào đó, bất chiếm hữu những gì ngài đã trao ban lúc ban đầu, can đảm và khiêm nhường cởi mở với những con đường mới, mềm dẻo với Thiên Chúa và với anh em. Trong tinh thần khó nghèo >> thánh nhân phó thác cho Cha trên trời và ngài đã để lại cho mọi người một chứng ta Tin Mừng hiện thực. Nếu anh em muốn biết rõ về Đức Ki-tô đau khổ, hãy tìm một tu sĩ phan sinh. Anh em thân mến, anh em hãy nghĩ xem anh em có phải là chứng nhân của điều này không.

Và chúng ta đến điểm thứ hai: các dấu thánh trong đời sống người tu sĩ phan sinh. Vị Thánh Tổ phụ của anh em đã cống hiến một lời mời gọi mạnh mẽ để kiến tạo sự hiệp nhất trong chính anh em và trong lịch sử của anh em. Thật vậy, Đấng Chịu Đóng Đinh đã hiện ra với thánh Phanxicô ở La Verna và ghi dấu ấn trên thân xác của ngài, cũng chính là Đấng đã in sâu vào trái tim của ngài khi ngài bắt đầu -cuộc hoán cải- và đã tỏ lộ cho thánh nhân về sứ mạng -sửa chữa nhà của Thiên Chúa-.

Về điểm này liên quan đến việc -sửa chữa- tôi muốn đề cập đến khả năng của sự tha thứ. Anh em là những người cha giải tội tốt: tu sĩ phan sinh nổi tiếng về điều này. Anh em tha thứ tất cả, anh em luôn luôn tha thứ! Thiên Chúa không mệt mỏi trong việc tha thứ; tuy nhiên, chúng ta lại là những người mệt mỏi trong việc cầu xin sự tha thứ. Luôn luôn tha thứ. Đúng là anh em có tay áo rộng, nhưng hãy luôn tha thứ. Nơi thánh Phan-xi-cô, con người bình an với dấu thánh giá và ngài chúc lành cho anh em mình cũng với dấu thánh giá ấy, các dấu thánh đại diện cho ấn tích của điều cốt yếu. Điều này cũng mời gọi anh em trở lại với điều cốt yếu trong các khía cạnh khác nhau trong đời sống của anh em: trong tiến trình huấn luyện, trong các hoạt động tông đồ và trong sự hiện diện ở giữa mọi người; là những người được tha thứ mang sự tha thứ, người được chữa lành mang sự chữa lành đến cho mọi người, hạnh phúc và đơn sơ trong tình huynh đệ; với sức mạnh của tình yêu tuôn chảy từ cạnh sườn của Chúa Ki-tô và để cho tình yêu này nuôi dưỡng cuộc gặp gỡ cá vị với Ngài, để đổi mới mỗi ngày với lòng sốt mến nung nấu trái tim.

Anh em phan sinh thân mến, thật tuyệt vời khi anh em xuất phát lại tại điểm này trong thời gian cử hành năm thánh. Hãy xuất phát lại tại điểm này, đặc biệt các anh em đang coi sóc La Verna. Anh em hãy cảm thấy mình được mời gọi mang đến cho cộng đoàn và huynh đệ đoàn, cho Giáo Hội và cho thế giới, một phần của tình yêu bao la đã thúc bách Đức Giêsu chịu chết trên thập giá vì chúng ta. Ước gì sự thân mật với Đức Giê-su, như thánh Phanxicô đã thực hành, làm cho anh em trở nên khiêm nhường hơn, hiệp nhất hơn, vui tươi hơn và đơn sơ hơn, yêu mến thập giá và quan tâm đến người nghèo, chứng nhân của hoà bình và ngôn sứ của niềm hy vọng trong thời đại mà rất khó khăn để nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa. Nhờ đời sống thánh hiến, anh em luôn là dấu chỉ và chứng tá cho Vương quốc của Thiên Chúa đang hiện diện và lớn mạnh giữa nhân loại.

Và có điều này tôi muốn nói với anh em. Tôi nghĩ đến quê hương của tôi nơi có những người ghét linh mục và họ xua đuổi khi linh mục đến vì họ nghĩ rằng vị linh mục ấy mang đến điều xui xẻo, nhưng điều này không bao giờ xảy ra với vị linh mục với chiếc áo dòng phan sinh! Thật thú vị. Một tu sĩ phan sinh không bao giờ bị xúc phạm. Tại sao vậy, dường như không ai biết. Có lẽ chiếc áo dòng của anh em khiến người khác nghĩ đến thánh Phanxicô và những ân sủng ngài nhận được. Anh em hãy tiếp tục bước đi như thế, và không có vấn đề gì nếu dưới áo dòng, anh em mang chiếc quần jean màu xanh, không có vấn đề gì, nhưng anh em hãy tiếp tục bước đi!

Tôi muốn kết thúc bài nói chuyện này bằng cách khấn xin Người Cha Sốt Mến của anh em qua lời cầu nguyện mà tôi phó thác cho anh em để kêu cầu ơn hoán cải liên lỉ và không ngừng được chúc phúc. Tôi cũng xin anh em nhớ đến tôi trước mặt Thiên Chúa.

Lạy Thánh Phanxicô,

ngài bị thương tích bởi tình yêu của Đấng Chịu Đóng Đinh

trong thể xác và trong tinh thần, chúng con nhìn ngắm ngài,

được trang điểm bằng các dấu tích thánh thiêng,

để học biết yêu mến Chúa Giêsu,

và yêu mến anh chị em với tình với tình yêu và với lòng sốt mến của ngài.

Với ngài việc suy gẫm và bước theo Đức Ki-tô nghèo khó và Đấng Chịu Đóng Đinh thật dễ dàng.

Xin ban cho chúng con, lạy Thánh Phanxicô,

sự tươi mới đức tin của ngài,

sự chắc chắn về niềm hy vọng của ngài,

sự ngọt ngào của tình bác ái của ngài.

Xin chuyển cầu cho chúng con,

để chúng con có thể mang lấy gánh nặng cuộc đời cách ngọt ngào

và trong các thử thách chúng con có thể trải nghiệm

sự dịu dàng của Chúa Cha và sự xoa dịu của Chúa Thánh Thần.

Xin cho những vết thương của chúng con được chữa lành bởi Trái tim của Chúa Ki-tô

để giống như ngài, chúng con trở thành những chứng nhân của lòng thương xót,

tiếp tục chữa lành và đổi mới cuộc sống

của những người tìm kiếm ngài với trái tim chân thành.

Lạy Thánh Phanxicô, ngài giống như Đấng Chịu Đóng Đinh,

xin làm hiển lộ các dấu thánh của ngài cho chúng con và cho thế giới

những dấu chỉ rạng ngời về sự sống và sự phục sinh, chỉ ra những con đường mới của hoà bình và hoà giải.

Amen.

Và bây giờ tôi muốn chúc lành cho anh em với thánh tích của Thánh Phanxicô

Chia sẻ