Skip to content
Main Banner

Tin Hội dòng 11.2008

Administrator
2008-11-14 00:00 UTC+7 70

Hungary - Tổng Tu Nghị Dòng PSTT

Từ ngày 15-22 tháng 11 năm 2008, Dòng PSTT sẽ cử hành Tổng Tu Nghị Dòng lần thứ 12 tại Hungary. Đây là sẽ một Tu Nghị có bầu cử và sẽ kết thúc thời gian hai năm dành ra để kỷ niệm 800 năm ngày sinh của Thánh Êlisabét Hungary. Chủ đề trọng tâm của Tu Nghị sẽ là "Việc tuyên khấn của người PSTT và cảm thức thuộc về Dòng PSTT".

Lithuania - Đại Hội Giới Trẻ Phan Sinh Âu Châu lần thứ V

Công việc chuẩn bị cho Đại Hội Giới Trẻ Phan Sinh Âu Châu lần V đã diễn ra tại Lithuania từ ngày 18 đến ngày 24 tháng 8 năm 2008, với chủ đề "Từ Tử đạo đến Phục Sinh".

Đối với GTPS Lithuania, thực là một niềm vinh dự lớn lao được tiếp đón GTPS từ những nơi khác đến đất nước Lithuania đang kỷ niệm một ngàn năm Thủ đô Vilnius, là Thủ đô văn hóa của Âu Châu vào năm 2009. Đại Hội lần này thực sự là một biến cố, đặc biệt đối với GTPS Âu Châu, vì diễn ra trong suốt dịp cử hành lần thứ 800 sinh nhật của đoàn sủng Phan Sinh.

Chỉ định và thiết đặt chức Viện trưởng Đại Học Antonianum

Lễ khai giảng năm học ở AntonianumVào ngày 17 tháng 10, năm học mới của Đại Học Giáo hoàng Antonianum đã được long trọng khai mạc: toàn thể Đại Học quy tụ lại tại Thánh đường Thánh An-tôn, trước sự hiện diện của Anh José Carballo OFM, Tổng PV và Chưởng ấn của Đại Học. Hiện diện tại buổi lễ, có các thẩm quyền Đại Học, các giáo sư, các viên chức, ban nhân viên và các sinh viên. Nhân dịp này, Anh Johannes B. Freyer đã đựơc đặt và xác nhận là Viện trưởng cho một nhiệm kỳ thứ hai (2008-2011), bằng nghị định do Thánh Bộ Giáo Dục Kitô Giáo ban vào ngày 3 tháng 7 năm 2008. Sau lời tuyên thệ, Chưởng ấn đã ngỏ lời chào mừng Viện trưởng, sau đó là bài diễn văn của Anh Johannes. Buổi quy tụ toàn thể Đại Học kết thúc bằng một cuộc hòa nhạc.

Anh Quốc - Kỷ niệm 700 năm ngày Chân Phước Duns Scotus qua đời

 

Tỉnh Dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm tại Anh Quốc tiếp tục triển khai chương trình các sáng kiến đã hứa hẹn nhân dịp kỷ niệm 700 năm ngày Chân Phước Gioan Duns Scotus qua đời.

Vào ngày 14 tháng 9, Đức Hồng y Keith O'Brien, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Thánh An-rê, đã cử hành một thánh lễ để tôn vinh vị Chân Phước, tại nhà thờ Chính tòa Đức Maria ở Edinburgh, Scotland. Hiện diện trong thánh lễ cũng có Đức cha Mario Conti, Tổng Giám mục Glasgow, Anh Henry Doherty và nhiều anh em khác. Anh Michael Copps, OFM, Giám tỉnh, đã giảng lễ. Vào ngày 06 tháng 9, ngày quốc tế nghiên cứu về Dons Scotus đã được cử hành tại Viện Nghiên Cứu Phan Sinh Quốc Tế, dưới sự bảo trợ của Trung Tâm Nghiên Cứu Lịch Sử Phan Sinh tại Cantebury. Các thuyết trình viên gồm có Tiến sĩ Thomas Mollenbeck, Tiến sĩ Anonie Vos, Tiến sĩ Ed. Ondrako OFM Conv., và Tiến sĩ  Seamus Mulholland, OFM; Anh Philippe Yates OFM, người đứng đầu của Trung Tâm, đã điều khiển buổi thuyết trình này.

Vào ngày 13 tháng 11, sẽ có một thánh lễ tại Trung Tâm Nghiên Cứu Quốc Tế do Anh James Mc Curry, OFM Conv., Tổng Đại diện  của Ủy Ban Đại Diện Dòng Phan Sinh Viện Tu Anh Quốc và Ai-len cử hành. Anh Edward Ondrako, OFM Conv., sẽ giảng lễ trong dịp này, trong khi Tiến sĩ Thomas Mollenbeck thuộc Đại Học Paderborn sẽ thuyết giảng vào hội nghị thường niên về Duns Scotus với chủ đề "1308 - 2008 Gioan Dons Scotus: Một con người của bốn mùa".

Bỉ - Chương Trình Huấn Luyện Truyền Giáo Phan Sinh

Vào ngày 01 tháng 9, tại Brussels, khoá Huấn Luyện Truyền Giáo Phan Sinh đã bắt đầu với sự hiện diện của 12 nhà truyền giáo (4 anh em Viện Tu, 6 anh em Lúp Dài và 2 Aehm). Do có khóa này, cộng đoàn địa phương "đã lớn lên" vì sự hiện diện của Anh Jarek, Thư Ký Truyền Giáo của Anh Em Phan Sinh Viện Tu (anh này sẽ ở lại đây hơn 2 tuần) và Anh Larry Webber, nhánh Lúp Dài (một thành viên thường trực của nhóm Huấn Luyện Viên suốt thời gian khóa học). Trong tháng 9, khóa học sẽ tập trung vào việc xây dựng một Huynh đệ đoàn liên văn hóa. Do đó, các bài học sẽ đề cập tới những năng động liên văn hóa, linh đạo truyền giáo, lịch sử truyền giáo Phan sinh và thành quả giữa sứ vụ truyền giáo và lời Thiên Chúa. Trong tháng 10, các bài học về thần học truyền giáo Phan sinh sẽ được trình bày với các chủ đề như  "công lý, hòa bình, sự toàn vẹn tạo thành" và văn hóa Phi Châu. Tháng 11 sẽ được dành để đề cập tới văn hóa Á Châu, một số vấn đề thực tiễn, như cách điều hành nền kinh tế. Để kết thúc khóa huấn luyện, sẽ có một thời gian sống thiêng liêng cao độ, chẳng hạn đi cấm phòng / một cuộc hành hương đến các đền thánh Phan sinh nằm trong thung lũng Riêti, Assisi và La Vécna.

Những sáng kiến về việc Thường Huấn của Hội Đồng Braxin

 

Ban Huấn luyện và Học vấn của Hội Đồng OFM Braxin đã cổ võ hai kinh nghiệm thú vị về Thường Huấn. Sáng kiến thứ nhất được gọi là " Kinh nghiệm Sống lại Quà Tặng Ơn gọi" có sự tham gia của khoảng 30 anh em trong tháng 7 và tháng 8, với một cuộc hành hương tới các địa điểm Phan sinh tại Ý và Thánh Địa. Sáng kiến thứ hai diễn ra từ ngày 7 - 22 tháng 9 tại hai nơi có người bản xứ thuộc các miền vùng Amazon sinh sống, nơi các anh em khấn trọng dưới 10 năm đã trải qua một kinh nghiệm về truyền giáo. Cả hai kinh nghiệm này đều tỏ ra rất tích cực và đã khuyến khích các anh em dùng thời gian rộng rãi hơn mà canh tân quà tặng ơn gọi và truyền giáo của họ.

 

Cuộc họp của Hội Đồng Giám Tỉnh OFM Braxin

Từ ngày 22 - 26 tháng 9, Hội Đồng GT AEHM Braxin (CFMB) đã họp riêng, với sự hiện diện của các Anh Phục Vụ của 6 Tỉnh Dòng, 3 Hạt Dòng, 2 vị chủ tịch của 2 Điểm, cùng với Văn Phòng Thư Ký Phúc Am Hóa và Truyền Giáo Liên Tỉnh Dòng (ISFEM), VP Thư Ký Huấn Luyện và Học Vấn Liên Tỉnh Dòng (SERFE), với các linh hoạt viên công lý, hòa bình và môi sinh, và với Tổng Thư Ký về Phúc Am Hóa của Hội Dòng. Tất cả hơn 40 anh em tụ họp với nhau tại Divinopolis, Minas Gerais, nhờ sự phối hợp của Chủ tịch Hội Đồng là Anh Francisco Carvalho Neto. Có những lúc mọi chuyện được đem ra bàn thảo chung và có những lúc khác lại bàn thảo về từng lãnh vực trong mỗi nhóm riêng. Có thời gian cho anh em ngồi lại bên nhau để cầu nguyện, cử hành thánh lễ và chia sẻ về tình trạng công việc của mỗi đơn vị (Tỉnh Dòng). Cũng có thời gian để anh em suy tư về "Ân sủng Nguồn cội", để đưa ra lại các đề nghị của Đại Hội Truyền Giáo Châu Mỹ La-tinh tại Cordoba, Áchentina, và của Chủng Viện Manaus vùng Amazonia, nhằm chuẩn bị cho cuộc họp của UCLAF và cho Tổng Tu Nghị Dòng, và cho việc lên chương trình đặc biệt cho mỗi lãnh vực. ISFEM đã báo Tổng Đại Hội vào tháng 3 năm 2009. Các Ban linh hoạt (như Huấn Luyện, Phúc Am Hóa, JPIC) đã có thời gian gặp nhau để cùng thảo luận về một vài dự án, chẳng hạn huấn luyện các anh em làm công tác huấn luyện, kinh nghiệm truyền giáo, các nỗ lực nhằm một cuộc tái Phúc âm hóa tại vùng Amazon, nhằm đi tới các hình thức liên đới, hỗ trợ việc học lấy bằng cao học về Phúc Am hóa tại Petropolis, sự nhạy bén đối với chiều kích truyền giáo, v.v. Đặc biệt, các văn phòng cố gắng tìm ra những hình thức cộng tác hữu hiệu hơn nữa giữa các ban linh hoạt và các vị Phục Vụ. Trên hết, đã một bầu khí huynh đệ, hy vọng, ước mơ, cộng tác và sự nhạy bén về truyền giáo.

Teutopolis, USA - Cử hành 150 năm Anh em Phan sinh hiện diện

Nhiều anh em và bạn hữu đã tụ họp lại vào tối ngày 14.9.2008, để cử hành 150 năm ngày các AEHM đến Teutopolis, bang Illinois; đây là giai đoạn đầu tiên của việc thiết lập Tỉnh Dòng Thánh Tâm St. Louis - Chicago thuộc Hoa Kỳ. Sau lời chào mừng của Anh Giám Tỉnh M. Perry và những lời cảm ơn đặc biệt gởi đến Anh Tổng PV Jose R. Carballo và Anh F. Mc Ginn Tổng CV về sự hiện diện của các anh trong biến cố quan trọng này của Tỉnh Dòng, các cử hành đã được bắt đầu với tiếng du dương của ca khúc mừng Ngày Đại lễ. Tiếp đến là giây phút cầu nguyện, rồi tới phần khai mạc giới thiệu về lịch sử của Tỉnh Dòng bằng power point.

Ngày 15 tháng 9 đã bắt đầu bằng một bài diễn văn của Anh Tổng PV. Sau khi giới thiệu về viễn ảnh của Hội Dòng, anh đã mời gọi mọi người biện phân đời sống và công việc theo những ưu tiên của Hội Dòng. Trên hết, anh khuyến khích các anh em quyết tâm dấn bước trên con đường cộng tác với các đơn vị Phan sinh khác hiện diện tại Hoa Kỳ, để đương đầu với các thách đố to lớn hiện tại và hãy là những dấu chỉ đích thực của tình huynh đệ.

Tiếp theo sau là thánh lễ tại nhà thờ Thánh An-tôn, do Anh Tổng PV chủ sự với sự tham dự của hơn 100 anh em. Đức Giám mục Robert Hermann thuộc Tổng Giáo phận Thánh Luy và Đức Giám mục Georges Lucas thuộc Giáo phận Springfield cũng có mặt. Kết thúc cuộc cử hành, Anh TPV đã tặng cho mỗi anh em một bản sao bản luật AEHM; và phần anh, anh đã nhận được một bản sao khác có chữ ký của tất cả các anh em thuộc Tỉnh Dòng Thánh Tâm.

Liên quan tới các Chị em Dòng Clara

Các chị em Thánh Clara Assisi thuộc Liên Hiệp các chị Clara Umbria - Sardegna đã đáp lại lời kêu gọi của Giám hạt Hạt dòng Thánh Địa, Đại diện của Thượng Phụ La-tinh, Bản quyền của Tu viện Thánh Clara tại Giêrusalem, mà giúp đỡ cộng đoàn này bằng cách gởi  thêm những chị em mới. Sau khi mỗi cộng đoàn đã cẩn thận xem xét tình hình, ngày 22.9.2008, hai chị em đầu tiên đã lên đường tới Giêrusalem. Trong số đó có chị C. Cristiana được Thánh Bộ các Tu hôi Đời sống thánh hiến chỉ định; chị sẽ chịu trách nhiệm tiến hành tu nghị bầu cử sẽ diễn ra tại Giêrusalem khi mà tất cả các chị em đều được mong là về đây được. Trong những tháng tới đây, bốn chị em khác cũng sẽ theo tới cho đủ số, trong đó sẽ có hai chị đến từ tu viện Thánh Clara tại Kamonyi - Rwanda.

 

Một gương sáng to lớn

Tỉnh Dòng Michoacán, Mêhicô, đã gởi về Tổng Văn khố của Dòng, hơn 60 đĩa Digital ghi Thông tin về các tập sinh thuộc Tỉnh Dòng Michoacan trải dài từ năm 1595 đến năm 1901. Một khi chúng tôi đã xong giai đoạn mở rộng các phòng của Tổng Văn khố, chúng tôi sẽ sớm bắt đầu giai đoạn đưa thêm nhiều chất liệu vào Văn Khố. Chúng tôi xin các Tỉnh Dòng trên thế giới vui lòng gởi tới phòng Tổng Văn khố các sách ký sự, các sách ghi tiểu sử các anh quá cố, các sách mục lục (sổ ghi chép Tỉnh Dòng), tình trạng các gia đình (nghĩa là lịch sử những nơi các anh em đã sống và đang sống). Anh em có thể gởi những thứ này dưới dạng được chép vào dĩa digital hoặc được viết trên giấy. Điều này sẽ giúp chúng tôi có thể xây dựng một Văn khố xác thực hơn nữa. Chúng tôi cảm ơn Tỉnh Dòng Michoacan đã đi tiên phong trong lãnh vực này.

Viếng Đền Thờ  Thánh Phêrô "cùng với Phanxicô" sau 800 năm

Đây là một sáng kiến chúng tôi đề nghị với các anh em trong gia đình Phan sinh như một dấu chỉ cụ thể của việc hoàn trả - bằng lời nói và gương sáng - cho Chúa vì đã kêu gọi chúng ta đến với chính Ngài, đến với Hội Thánh và đến sống với nhau như anh em. Nói cách khác, đây sẽ là một cách thứ cử hành 800 năm sinh nhật của Hội Dòng và dâng trả tất cả những gì chúng ta đã lãnh nhận từ Thiên Chúa Quan Phòng, bằng cách đi bộ, nhờ một cuộc hành trình nghèo khó, đến với mẹ chúng ta là Hội Thánh Rôma, và thông truyền đến Đức Giáo hoàng điều mà Chúa đã thực hiện qua chúng ta (Ba Người Bạn 46). Chương trình này, diễn ra trong dịp Tu Nghị Chiếu và dự kiến một cuộc gặp gỡ với Đức Giáo hoàng tại Rôma trong giai đoạn hai vào ngày 18.4.2009, sẽ kéo dài trong vòng 40 ngày (từ 10/3 đến 18/4). Mười hai anh em sẽ đi bộ phát xuất từ một địa điểm chưa được xác định nhưng có ý nghĩa thuộc miền Puglia, nước Ý (thí dụ như từ Hang động Tổng Lãnh Thiên Thần Micae), dọc đường sẽ dừng lại tại các cộng đoàn sẽ đón tiếp chúng ta để loan báo Tin Mừng với những lời đơn giản và vắn tắt (CT 2). Việc làm này cũng sẽ cùng hòa nhịp với Năm Thánh Phaolô đã được Đức Bênêđíctô XVI công bố nhắm tới một sự đổi mới về cách thức Phúc Am hóa.

Dẫu biết rằng việc này sẽ diễn ra trong suốt các mùa Chay/Phục Sinh, nhưng được khuyến khích bởi một lời đề nghị khó mong lại lần nữa, chúng tôi xin  tất cả các anh em muốn thực hiện cuộc hành trình theo kiểu này gởi ý kiến ủng hộ cho chương trình này không trễ hơn ngày 29.11.2008, để tổ chức những cuộc gặp gỡ huấn luyện, lên chương trình và tiếp xúc xã hội. Bằng cách này, chúng tôi sẽ có thể làm sống lại tinh thần lữ hành theo Truyện ký Ba Người Bạn.

Đang khi hy vọng anh em sẽ vui vẻ ủng hộ, tôi cầu chúc cho anh em mọi điều tốt đẹp trong Đức Kitô Giêsu và Phanxicô, tôi tớ Ngài.

Giancardo Li Quadri Cassini là người đã đưa ra sáng kiến này.

Cuộc gặp gỡ giữa các Giám Tỉnh và các Nhà Huấn Luyện thuộc Hội Đồng Giám Tỉnh Cono Sur

Từ ngày 25 - 30 tháng 9 năm 2008, các Giám Tỉnh và các Nhà Huấn Luyện đã tham dự một cuộc họp mặt của Hội Đồng diễn ra tại San Francisco Mostazal, nước Chilê. Theo chương trình đã được Hội Đồng vạch ra cho năm nay, điểm nhắm của cuộc gặp gỡ là giai đoạn thường huấn và, đặc biệt, chủ đề đồng hành - phân định khởi đi từ các Nguồn Phan sinh và với phương pháp luận Phan sinh. Đề tài của cuộc gặp gỡ là " Một đường lối sư phạm Phan sinh về đồng hành". Anh Johannes Freyer, Viện trưởng Đại Học Antonianum, đã trình bày chủ đề. Sang phần thứ hai của cuộc gặp gỡ, Anh Daniel Fleitas, Phó Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Thánh Phanxicô Solano, Áchentina, đã đưa ra một tài liệu mới về việc Thường huấn. Các tham dự viên của các dơn vị (các Tỉnh Dòng) đã thay nhau hướng dẫn các buổi cầu nguyện. Chúng tôi cám ơn các anh em thuộc Tỉnh Dòng Phan sinh Chilê đã ân cần tiếp đón anh em.

Chia sẻ