Skip to content
Main Banner

Tin Hội dòng 12.2008

Administrator
2008-12-13 00:00 UTC+7 64

Hướng về TTN 2009

 

Ngày 1 tháng 11 năm 2008, anh TPV chính thức triệu tập TTN sẽ diễn ra tại Nhà thờ Nữ vương các thiên thần ở Assisi từ ngày 24 tháng 5 đến ngày 20 tháng 6 năm 2009.

 

Trong lá thư triệu tập, anh TPV cho biết đề tài của TTN: chúng ta là "những nhà truyền giáo giữa lòng thế giới với tư cách là những anh em hèn mọn quay hướng về Chúa". Vì thế TTN sẽ phải suy tư và giúp cho toàn Dòng suy tư về việc mỗi người chúng ta phải sống mối liên hệ với Thiên Chúa triệt để như thế nào. Từ đó chúng ta mới có thể trở thành những người công bố Tin Mừng cho toàn thể thế giới theo cách thức thánh Phanxicô, đặc biệt là qua việc đối thoại. Chúng ta sẽ nói đến một chọn lựa có phẩm chất trong thời gian đặc biệt này của đời sống Dòng.

Về mặt lý thuyết, Dòng đã bỏ ra nhiều công sức để làm rõ căn tính của chúng ta. Chưa bao giờ trong thời đại chúng ta đang sống - kể từ thời thánh Phanxicô -, những bản văn đầy gợi hứng lại có thể có được dễ dàng, rõ ràng và hấp dẫn như vậy trong vòng 30 năm qua. Lấy ví dụ là số lượng những xuất bản về bút tích và tiểu sử thánh Phanxicô, Tổng Hiến chương, và khối lượng các văn bản xuất phát từ Hội Dòng. Nhưng đàng khác, về mặt hiện sinh, vẫn có một khoảng cách sâu rộng giữa những giá trị đã khấn hứa và những giá trị được sống, và cuộc khủng hoảng trong tất cả chiều sâu chiều rộng của nó là một cuộc khủng hoảng về đức tin, huấn luyện, tính hèn mọn, và loan báo tin mừng.

Vì thế TTN chúng ta cử hành sẽ là một biến cố rất đặc biệt và đầy ý nghĩa cho đời sống của Dòng. Biến cố này được đặt vào dịp kỷ niệm 800 năm phê chuẩn bản Luật và mời gọi chúng ta nhớ lại 800 năm đời sống chúng ta, không phải để tự hào đắc thắng, nhưng để hoán cải theo những giá trị căn bản của chúng ta. Nhiều anh em chúng ta đã dùng đời sống mà diễn tả Luật Dòng và đời sống chúng ta dọc theo 8 thế kỷ qua. Vì thế đến lượt chúng ta, chúng ta phải tái khám phá, biến thành của mình và làm chứng tá cho vị thế "trung tâm của Tin mừng" trong thời đại Thiên Chúa đã mời gọi chúng ta sống.

Chân phước John Duns Scotus dịp kỷ niệm 700 năm qua đời

Các TPV OFM, OFMConv, OFMCap, và TOR đã phát hành một lá thư tựa đề: "Gioan Duns Scotus : Tinh tế và Can đảm" ngày 7.11.2008 về Scotus. Xin xem chi tiết tại www.ofm.org.

Từ ngày 5-8 tháng 11 năm 2008, hai hội nghị được tổ chức tại Đức để kỷ niệm 700 năm ngày qua đời của Chân phước Gioan Duns Scotus: một do anh Herbert Schneider, Tỉnh dòng Cologne và giám đốc Viện Duns Scotus tổ chức; hội nghị sẽ diễn ra tại thành phố Cologne. Hội nghị kia được Đại học Bonn tổ chức. Tham dự viên của cả hai hội nghị sau đó tập trung lại tại Cologne để cử hành một hành vi đại học chung, trong đó Đức hồng y Cologne là Meisner đã đọc bức tông thư của Đức giáo hoàng Bênêđitô XVI ban nhân kỷ niệm 700 năm ngày mất của vị tiến sĩ Thánh Mẫu tế vi.

Ngày 9-11-2008 tại Vương cung thánh đường Ghếtsêmani ở Đất thánh, anh TPV đã kết thúc kỷ niệm 700 năm ngày qua đời của Chân phước Gioan Duns Scotus bằng thánh lễ long trọng với khoảng 200 anh em Phanxicô, nhiều tu sĩ và giáo dân tham dự. Xem thêm tại http://www.custodia.org

 

Nopoki, Peru - Đại học cho Thổ dân

Anh em Phan sinh luôn quan tâm tới công tác phúc âm hóa bằng việc thiết lập các ngôi trường ở vùng đông Peru. Trường học vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc phúc âm hóa và huấn luyện nhân bản tại các cộng đồng thổ dân, đặc biệt giới trẻ. Để có thể đến với các thổ dân trẻ không thể tiếp tục việc học vì thiếu tiền hoặc do xa xôi, Đức cha Gerad Zerdin, Đại diện tông tòa Saint Ramon, đã khởi xướng một chương trình huấn luyện 3 cấp. Cấp thứ nhất là "học", do trường Đại học công giáo "Sedes Sapientiae" bảo trợ, nhấn mạnh đến việc mở rộng khả năng ngôn ngữ, ngoài tiếng Catilian, học sinh phải hoàn thiện tiếng mẹ đẻ do các giáo sư thổ dân đảm trách. Cấp thứ hai là "tập", được Tỉnh dòng thánh Xirilô và Metôđiô ở Croatia giúp đỡ, nhằm đào tạo nghề cùng việc huấn luyện về nhân bản và thiêng liêng. Cấp thứ ba là "làm", do chính các học viên tự quản, dạy cho họ biết nuôi trồng và các công việc làm ăn khác.

 

Hội nghị UCLAF

Từ 16-22 tháng 11 năm 2008 kỳ họp lần XX của UCLAF (Liên hiệp các Hội đồng Giám tỉnh Châu Mỹ La Tinh) diễn ra tại Bogota, Colombia, tập trung vào đề tài phúc âm hóa và truyền giáo ở Châu Mỹ La Tinh. Ngoài ra còn có một số sự kiện quan trọng như Hội nghị về Aparecida, Đại hội truyền giáo Châu Mỹ ở Quito, Đại hội truyền giáo Châu Mỹ La Tinh ở Cordoba, Áchentina, và hai Đại hội Châu Mỹ La Tinh dành cho các nhà giáo dục Phan sinh (ở Cordoba và Cusco). Anh TPV Jose R. Carballo khai mạc Hội nghị bằng một bài nói chuyện, sau đó là báo cáo của anh Edgar Santos về "Truyền giáo và Phúc âm hóa ở Châu Mỹ La Tinh bắt đầu từ UCLAF 2004 - 2006".

 

Hunggari - Tổng Tu Nghị PSTT

TPV và Phó TPV mới của PSTTTTN PSTT lần thứ XII từ 15-22 tháng 11 năm 2008 ở Manresa, Hunggari đã bầu lại chị Encarnación del Pozo làm TPV PSTT và anh Doug Clorey, Canada, làm Phó, cùng 8 TCV trong 62 Đại diện. Có khoảng 450.000 anh chị em PSTT trong 63 Huynh đệ đoàn quốc gia và 37 Huynh đệ đoàn sắp thành lập. Cũng trong dịp này, có lễ kết thúc 2 năm kỷ niệm 800 năm ngày sinh thánh Êlisabét Hunggari từ 17/11/2006 - 17/11/2008. Xem thêm chi tiết tại http://www.ciofs.org

Philíppin - Hội đồng truyền giáo quốc tế

Được Tổng Thư ký Phúc Âm hóa đề nghị, Hội đồng truyền giáo quốc tế đã có cuộc họp từ 20-28 tháng 11 năm 2008 ở Manila/Tagaytay nhằm phân tích sâu rộng chiều kích Huynh đệ đoàn Phúc âm hóa. Mục tiêu của Hội đồng là chia sẻ tình hình Phúc âm hóa hiện nay và các kinh nghiệm đặc biệt đang được thực hiện, ngoài ra còn bàn về việc phúc âm hóa theo cách thức Phan sinh và những thách đố về đổi mới, đặc biệt trong việc hợp tác với giáo dân và các ban trong Dòng. Tham gia trong cuộc họp này có đại biểu về Phúc âm hóa thuộc các Hội đồng, thành viên Ban điều hành của Hội đồng truyền giáo quốc tế, Ban Tổng thư ký Phúc âm hóa và Truyền giáo, Chủ tịch Ủy ban đối thoại, các quản lý của Ban Thư ký và của các Văn phòng khác nhau (Huấn luyện và Học vấn, Công lý và Hòa bình, PSTT và GTPS), Ban TCV, với anh Ambrôsiô là người phát ngôn chính.

Thổ Nhĩ Kỳ - Istanbul : FoPe Khóa 4 về đối thoại liên tôn và đại kết

Mười một anh em từ 4 lục địa trong đó 2 Châu Phi, 3 Châu Mỹ, 1 Châu Á, và 5 Châu Âu đã tham dự khóa thường huấn chung, nay đã thành một biến cố mỗi năm. Việc trao đổi những kinh nghiệm phong phú và đa dạng của các tham dự viên đã vẽ nên một bức tranh khá đầy đủ về tầm quan trọng của đối thoại đại kết và liên tôn trong công cuộc Phúc âm hóa ngày nay. Các anh em được gặp gỡ Đức Batôlômêô I, Thượng phụ đại kết Constantinople, sau hôm ngài phát biểu tại Thượng hội đồng Giám mục ở Rôma và trong những ngày của ngài tại Thượng hội đồng liên Chính thống. Cuộc viếng thăm khu vực thuộc các Giáo hội của sách Khải huyền đã giúp các anh em học hỏi Lời Chúa cách sâu sắc. Khóa thường huấn kết thúc bằng một buổi cầu nguyện liên tôn với các anh em Dervish (Các nhà thần bí Sufi của đạo Hồi) và bài trình bày của vị giáo trưởng cộng đồng Do thái ở Istanbul.

Praha - Cuộc họp hai Hội đồng

Các Giám tỉnh thuộc hai Hội đồng Bắc và Nam Slavô đã gặp nhau tại Praha, Cộng hòa Séc từ 20-24 tháng 10 năm 2008 nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực huấn luyện khởi đầu qua bản báo cáo của Thư ký Huấn luyện và Học vấn của hai Hội đồng, và cùng nhau suy nghĩ về một số vấn đề liên quan tới TTN 2009. Anh TCV Sime Samac đã trình bày giai đoạn cuối cùng trong việc chuẩn bị kỷ niệm 800 thành lập Dòng. Hai Hội đồng Bắc và Nam Slavic với khoảng 3000 anh em gồm các nước: Bosnia và Herzegovina, Croatia, và Slovenia (Nam Slavic); Ba-lan, Cộng hòa Séc, Slovakia, Ukraina, Nga, và Kazakhstan (Bắc Slavô).

Ý - Montefalco : Hội nghị các Cổ động viên Đất thánh

Các Cổ động viên Đất thánh từ Ý, Ba-lan, Slovenia, và Malta đã có hội nghị hằng năm từ 6-9 tháng 10 năm 2008 tại Tu viện Monefalco (Pêrugia), mới được giao cho Hạt dòng Đất thánh. Đề tài được đề cập nhiều nhất là việc hành hương tại Đất thánh vì việc tổ chức và hướng dẫn các đoàn hành hương là công việc chính của anh em. Trong số nhiều vấn đề ngày càng phải đáp ứng những mong mỏi của khách hành hương, nổi bật nhất là nhu cầu hợp tác hơn nữa trong việc lên kế hoạch hành hương và làm cho việc hành hương ngày càng mang tính Phan sinh hơn nữa.

 

Các tin khác

  • Trung ương Dòng có thành viên mới là anh Edwin Joseph Paniagua, thuộc Tỉnh dòng Vô nhiễm, Hoa Kỳ. Anh sẽ là người phiên dịch tiếng Anh. Anh Valdevino Negherbon trở về Tỉnh dòng Vô nhiễm, Braxin, sau thời gian phục vụ tại Nhà Trung ương.
  • Nhân dịp kỷ niệm 800 phê chuẩn bản Luật, tu viện Antôn ở Bari đã thực hiện một cuộc triển lãm tem, trình bày 800 năm cuộc phiêu lưu Phan sinh qua các con tem được phát hành trên khắp thế giới trong thế kỷ qua để tưởng nhớ vị Thánh Nghèo nhỏ bé thành Assisi và nhiều người nam người nữ, là linh mục, giáo dân, tu sĩ, người có gia đình hay độc thân, thuộc dòng 1, 2, 3 được gợi hứng bởi lý tưởng của ngài. Trong số các người đi theo thánh nhân trong các con tem trưng bày, có những nhân vật ít nhiều được biết đến trong giới văn học, triết học, khoa học, lịch sử, hàng hải, âm nhạc, chính trị, chủ nghĩa anh hùng, truyền giáo, bác ái, thần bí, giáo hoàng, v.v... Muốn xem thêm chi tiết xin liên hệ [email protected]
  • Cuộc họp hằng năm của Ban TCV và các Tổng kinh lược (17 vị) diễn ra tại Trung ương Dòng từ 10-14 tháng 11 năm 2008.
  • Tại trang chủ www.porziuncola.org/webtv.html, có thể theo dõi trực tiếp các lễ nghi cũng như các biến cố quan trọng nhất diễn ra tại Vương cung thánh đường Đức Bà các thiên thần, chẳng hạn giáo lý, các buổi hòa nhạc, và nhiều biến cố tương tự.
  • Vào ngày kết thúc cuộc họp các Tổng kinh lược là lễ sai đi hai anh Yustinus Damai Wasono, Tỉnh dòng Micaen ở Indonesia và anh Ruin Yurii Razovsky, Tỉnh dòng Micaen ở Ukraina. Sau khi tham gia khóa huấn luyện tại Trung tâm truyền giáo Brussels, Bỉ, hai anh được gởi đi Thái Lan và Kenya. Các nhà truyền giáo tương lai thuộc gia đình Phan sinh đã tham gia khóa huấn luyện tại Brussels cũng có mặt tại lễ sai đi này. Sáu anh OFMConv và 4 OFMCap đã được anh Phó TPV OFMConv và Tổng Thư ký, đại diện cho các anh TPV tương ứng, ban phép lành sai đi truyền giáo.

 

 

Chia sẻ