Skip to content
Main Banner

Khóa huấn luyện PSTT 13.09.2008

Administrator
2008-10-29 00:00 UTC+7 213

Đây là khóa huấn luyện đầu tiên, tổ chức chủ yếu dành cho các Trợ Úy cả Nước, nhưng cũng mở ra cho những Anh chị em  Phan Sinh Tại Thế có những trách nhiệm trong sinh hoạt của Dòng.Vì thế, số người tham gia khá đông : trên 75 người, trong đó có 31 Trợ Úy hiện diện. Khoá huấn luyện này do Văn phòng Thư ký Phúc Âm hoá cùng Trợ Uý Quốc gia phối hợp thực hiện, căn cứ trên Dự phóng của Tỉnh Dòng Nhiệm kỳ 2008-2011 (Mục tiêu 2, Kế hoạch hành dộng 1).

Địa điểm là Nhà Tĩnh Tâm Rivô-Tortô ở Học viện Phanxicô Thủ Đức. Theo chương trình dự liệu thì 8g 30 Thứ Hai 13-10-2008 là giờ khai mạc. Nhưng vì có lễ an  táng của cha Gioan Maria Trần văn Phán ở Đakao, nhiều cha và anh chị em Phan Sinh Tại Thế đi dự lễ, nên giờ khai mạc lùi lại đến 9g 15. Tuy các tham dự viên chưa đầy đủ, nhưng phòng hội đã gần đầy. Trên bàn chủ tọa, cha Giám tỉnh F.X. Vũ Phan Long và cha Tổng Trợ Úy Ivan Matic đang tươi cười vui vẻ chào đón anh chị em.

Cha Giám tỉnh xướng bài hát Chúa Thánh Thần. Tất cả sốt sắng nguyện xin Chúa Thánh Thần đến giúp hội nghị làm việc tích cực, kết quả. Sau  khi cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, cha Giám tỉnh chào mừng hội nghị, và nói lên niềm vui cũng như quan tâm và quyết tâm của Tỉnh Dòng đáp ứng nhu cầu Trợ Úy của Dòng Phan Sinh Tại Thế Việt nam. Ngài chúc hội nghị gặt hái nhiều kết quả. Sau đó, ngài tuyên bố khai mạc tuần huấn luyện, và ngài ‘rút lui' (như ngài nói) vì bận việc.

Tiếp theo, hội nghị bỡ ngỡ khi nghe cha Tổng Trợ Úy Ivan Matic chào hội nghị với giọng nói hơi khó khăn, nhưng ai cũng hiểu được : "chảo ăn chi e". Cả hội nghị vỗ tay đáp lại lời chào của ngài. Cha bày tỏ niềm vui khi được trở lại Việt Nam -dĩ nhiên không phải bằng tiếng Việt nữa- để giúp Phan Sinh Tại Thế Việt nam học hỏi về một số đề tài quan trọng. Và sau đó là bắt đầu buổi làm việc.

Một buổi làm việc gồm 2 tiết. Tiết 1 : Cha Tổng Trợ úy trình bày tài liệu của dòng Phan sinh Tại thế. Tiết 2 : Sinh hoạt theo nhóm và sau đó họp chung để nêu lên những thắc mắc khó khăn trong các Huynh đệ đoàn. Giữa 2 tiết, có 15 phút giải lao. Mỗi tiết thường dài 1g 30 phút. Để giảm bớt căng thẳng cho những buổi làm việc, và để tăng phần hăng hái, một số anh chị em có tâm hồn nghệ sĩ và tính giản dị phan sinh, đã lôi cuốn cộng đoàn bằng một số bài hát sinh hoạt, có một số bài hát là cây nhà lá vườn. Ngay cả cha Tổng Trợ Úy cũng tham gia, bằng ngón tay ghi-ta sành điệu của ngài.

So sánh 2 tiết làm việc, thì tiết học hỏi tài liệu có vẻ trầm hơn. Nhờ có máy chiếu, nên bản văn  (bằng tiếng Anh) được chiếu lên phông. Những ai biết tiếng Anh, có thể theo dõi. Đa số không biét tiếng Anh, thì nghe thông dịch viên. Có lẽ cũng khó theo dõi cho sát.

Tiết 2 gồm phần họp nhóm và sau đó họp chung để báo cáo cho toàn thể hội nghị. Tất cả có 7 nhóm. Mỗi nhóm nêu lên các câu hỏi để xin cha Tổng Trợ Úy soi sáng, giải đáp. Tiết này thường rất sôi nổi, rộn ràng, có khi cũng trở nên ồn ào nữa.

Nội dung học hỏi phong phú và thực tế: Đời sống đem lại hiệp nhất, Trách nhiệm các Bề Trên thượng cấp, Chương trình huấn luyện các giai đoạn Tiền Tập, Tập Viện, Sau Tập Viện, Thường huấn, Huấn luyện các Trợ Uý tinh thần, Lịch sử Dòng Phan Sinh Tại Thế, Căn tính Phan Sinh Tại Thế, Linh đạo Phan Sinh Tại Thế, Dòng Phan Sinh Tại Thế trong Giáo Hội và Xã hội, Sứ mạng người Phan Sinh Tại Thế trên thế giới, Ơn gọi thừa sai, Giới Trẻ Phan Sinh, Thiếu nhi Phan Sinh v.v...Nhiều lắm. Học nữa, học mãi vẫn không hết!

Nhìn chung về khóa học, bầu khí rất tốt đẹp. Tuy kẻ Bắc người Nam, nhưng tất cả đều tỏ ra cùng chung một gia đình thiêng liêng, cùng chung những thao thức về căn tính và ơn gọi của mình. Chung chung các tham dự viên đều đã nhiều năm trong Dòng, nên có hiểu biết về linh đạo Phan sinh. Vì thế, những khó khăn của một Huynh Đệ Đoàn, Anh chị em cũng cảm nhận và cũng cùng những thao thức làm sao giải quyết. Anh chị em băn khoăn làm sao giải quyết cách tốt đẹp những vấn đề ‘trắc trở' hay ‘tắc nghẽn' trong cuộc sống của Huynh Đệ Đoàn. Bởi vì thực tình, có một số Huynh Đệ Đoàn có nguy cơ ‘phá sản'. Nói chung, anh chị em ý thức trách nhiệm bảo vệ và phát triển Huynh Đệ Đoàn.

Về bầu khí gia đình trong những ngày này, một điểm rất đẹp, đó là mọi người cùng đọc kinh Phụng vụ chung. Gia đình phan sinh cùng chung một lời trong việc tôn thờ và tôn vinh Thiên Chúa, trong giờ lễ ban sáng và trong giờ kinh chiều. Ngoài ra, các bữa ăn và nhất là việc rửa chén cũng nói lên tình gia đình. Ai cũng sẵn sàng để góp một tay.

Sau 5 ngày làm việc chung với nhau, Các Trợ Uý hiểu Anh chị em Phan Sinh Tại Thế hơn; Anh chị em Phan Sinh Tại Thế hiểu các Trợ Uý hơn. Ý thức thuộc về Dòng nơi mỗi người được nâng cao. Ai nấy sẵn sàng nhận lấy trách nhiệm của mình và chu toàn hết khả năng của mình. Không đòi hỏi, không chờ đợi theo yêu cầu chủ quan, nhưng thông cảm nhau, bằng lòng với những gì đang có, tận dụng thời gian và hoàn cảnh để tiến lên luôn mãi. Mọi người chia tay, nhưng chắc là lòng nhiều bịn rịn. Thật là  :

Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay
Anh em được sống vui vầy bên nhau.

Học hành. Học rồi. Bây giờ là giờ hành. Vừa hành vừa học. Vừa học vừa hành. Xin Chúa cho những gì Chúa đã gieo trong 5 ngày qua, được nảy mầm và  mang lại hoa quả mong ước.

Savio Chức
Trợ Uý

 

 

 

Chia sẻ