Skip to content
Main Banner

Sứ Điệp Cho Tháng Ramadan 2021

Administrator
2021-04-16 00:00 UTC+7 84

13 Aprile 2021 (1442 AH)

 

Kính gửi tất cả anh chị em Hồi giáo trên khắp thế giới:

As-salaamu ‘alaykum! Kính chúc anh chị em bình an!

Một lần nữa, trong niềm vui bắt đầu cử hành tháng Ramadan, chúng tôi trân trọng gửi đến anh chị em những lời chúc tốt đẹp nhất từ ​​Ủy ban đặc biệt Đối thoại với Hồi giáo của Dòng Anh Em Hèn Mọn.

Hơn một năm đã trôi qua kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19. Đau đớn và thất vọng là những mất mát và khó khăn mà tất cả chúng ta đã chịu đựng và có lẽ chúng ta sẽ phải tiếp tục chịu đựng, nhưng chúng ta tin tưởng vào Thiên Chúa (Allāh swt), Đấng bảo đảm với chúng ta: “Tương lai sẽ tốt đẹp hơn quá khứ” (al-Ḍuḥā 93.4), và: “Thực sự, dù khó khăn vẫn có niềm an ủi” (al-Sharḥ 94.5).

Năm ngoái, rất nhiều người trong số anh chị em phải tuân thủ tháng Ramadan chủ yếu tại nhà, tách biệt với người thân và bạn bè. Hiện nay, mặc dù vắc-xin phòng dịch đã được cung cấp nhiều hơn, nhưng các biện pháp y tế công cộng và giãn cách xã hội tiếp tục hạn chế các sinh hoạt cộng đồng suhur và iftar của anh chị em (ND: suhur là bữa ăn trước bình minh và iftar là bữa ăn sau hoàng hôn kết thúc một ngày giữ chay trong tháng Ramadan), cũng như hạn chế cơ hội cho nhiều người trong gia đình Phan sinh chúng tôi có thể gặp gỡ chia sẻ với với anh chị em, như chúng tôi vẫn thường làm trong quá khứ. Quả thật đó sẽ là một ngày hạnh phúc khi tất cả chúng ta có thể một lần nữa cử hành thời gian thiêng liêng của mình một cách tự do và viên mãn.

Đó thực sự là một dấu chỉ của Thiên Chúa, Đấng Từ Bi (al-Raḥmān), giàu lòng thương xót (al-Raḥīm), rất mực khôn ngoan (al-Ḥakīm), và luôn quảng đại (al-Karīm), vì rằng lễ Ramadan năm nay rơi vào thời điểm các Kitô hữu đang cử hành mùa Phục sinh, và thêm nữa: rất nhiều tín đồ khắp nơi trên thế giới thuộc nhiều tôn giáo như Do Thái giáo, Hindu giáo, Phật giáo, đạo Sikh, đạo Jain và đạo Baha’i cũng đang tuân giữ những ngày thánh. Trong khi anh chị em cảm tạ và ca ngợi Thiên Chúa về những khải thị của Kinh Qur'an, thì tất cả nhân loại sẽ ca ngợi và tôn thờ Ngài, mỗi người theo cách riêng và độc đáo của họ.

Tuy nhiên, thật đáng buồn là ngay cả trong thời đại đại dịch này, khi chúng ta cần quan tâm và dành cho nhau sự cảm thông, thì nhiều người lại quay lưng với nhau vì những khác biệt về tôn giáo, dân tộc, chủng tộc, bản sắc dân tộc và ý thức hệ. Ngay cả những người có cùng bản sắc dân tộc cũng quay lại chống đồng bào của họ với lòng căm thù và bạo lực. Quả thật đây là một tội lỗi chống lại kế hoạch của Thiên Chúa dành cho thụ tạo của Ngài. Đó là điều Thiên Chúa (Allāh swt) nói với chúng ta trong Kinh thánh Qur'an: “TA đã tạo ra các ngươi từ một người nam và một người nữ và làm cho các ngươi thành quốc gia và bộ lạc để các ngươi nhận biết lẫn nhau (như anh em), nhưng người vinh dự nhất là người ngay chính nhất và kính sợ Thiên Chúa nhất trong các ngươi.” (al-Ḥujarāt 49.13).

Với tinh thần của tình huynh đệ đại đồng này, vào tháng 10 năm 2020, Đức giáo hoàng Phanxicô đã xuất bản thông điệp về tình huynh đệ và tình bạn xã hội -Fratelli Tutti-, một văn bản được truyền cảm hứng từ cuộc gặp gỡ tại Abu Dhabi vào năm 2019 giữa Đức giáo hoàng với Đại Imam của al-Azhar là ngài Ahmad al-Tayyeb, cũng như Văn kiện về Tình huynh đệ Nhân loại (Document on Human Fraternity) mà hai vị đã ký cùng nhau.

Trong Thông điệp, Đức giáo hoàng Phanxicô một lần nữa đề cập đến cuộc gặp gỡ của thánh Phanxicô với Sultan al-Malik al-Kamil vào năm 1219, như một ví dụ về tình huynh đệ phổ quát vượt qua những khác biệt về “nguồn gốc, quốc tịch, màu da hoặc tôn giáo”. Ngài nói đến tất cả các tín hữu như là “những người có đức tin”, với nhấn mạnh:

"Những người có đức tin cần tìm không gian để đối thoại và hành động cùng nhau vì lợi ích chung và thăng tiến những người nghèo khổ nhất... Là những người có đức tin, chúng ta thấy mình được mời gọi để trở về cội nguồn hầu tập trung vào điều cốt yếu: Thờ phượng Thiên Chúa và yêu thương tha nhân, để cho một số giáo huấn của chúng ta không bị lấy ra khỏi bối cảnh, và dẫn tới việc nuôi dưỡng những hình thức khinh mạn, oán ghét, bài ngoại, hay phủ nhận người khác. (FT 282).

Cũng với tinh thần này, Đức giáo hoàng Phanxicô gần đây đã đến Iraq để gặp gỡ các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo, nhằm khuyến khích mọi người “nhìn vào nhau, với sự khác biệt của chúng ta, như là thành viên của cùng một gia đình nhân loại”, và “nói chuyện với nhau bắt đầu từ căn tính sâu xa nhất mà chúng ta có, đó là con cái của cùng một Thiên Chúa và Đấng Tạo Hóa” (Bài phát biểu ngày 05/03/2021).

Tại đồng bằng Ur, khởi điểm cuộc hành trình đức tin của tổ phụ và nhà tiên tri Abraham (bình an và phước lành trên ngài!), Đức giáo hoàng Phanxicô đã gặp gỡ đại diện của các cộng đồng tôn giáo khác nhau: Sunni, Shi’i, Công giáo, Chính thống giáo và những người khác, và ngài đã nhìn nhận rằng tất cả chúng ta đều chia sẻ hành trình đức tin, trong khi đi trên những con đường khác nhau. Cũng như Abraham đã bỏ rất nhiều thứ để đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa, thì “chúng ta cũng được kêu gọi rời bỏ những tương quan và quyến luyến vốn đóng kín chúng ta trong nhóm của mình, ngăn cản chúng ta đón nhận tình yêu thương vô bờ bến của Thiên Chúa và nhìn thấy anh chị em trong những người khác. Vâng, chúng ta cần phải ra khỏi chính mình, vì chúng ta cần có nhau.” (Phát biểu tại Gặp gỡ Liên tôn, ngày 06/03/2021).

Tháng Ramadan là thời gian mà gia đình Công giáo Phan sinh cảm nhận một cách đặc biệt mối dây đức tin với anh chị em Hồi giáo, được gắn kết với nhau bằng các thực hành chung trong cầu nguyện, trong chay tịnh và việc bác ái, thể hiện qua một bữa ăn chia sẻ với những người khác. Chúng ta được nhắc nhở về một hadith (truyền thống) do ‘Abdullah ibn Amr thuật lại, đặc biệt có ý nghĩa cho thế giới hôm nay:

Kẻ tầm đạo hỏi Nhà Tiên Tri -(xin Chúa ban sức khỏe và phước lành cho ngài)- “Điều tốt nhất của đạo Hồi là gì?” –Ngài trả lời: “Hãy cho kẻ đói ăn và chào chúc bình an cho cả người thân quen lẫn kẻ xa lạ.” (Ṣaḥīḥ al-Bukhārī 28).

Trong tháng này, trong mùa thiêng liêng này có rất nhiều tín hữu trung thành tham gia theo nhiều cách khác nhau. Chúng ta hãy tiếp tục hiệp nhất với nhau bằng mối dây huynh đệ như những con cái của tổ phụ Abraham, và một lần nữa quyết tâm trở thành khí cụ của Bình An là Thiên Chúa–al-Salām. Xin thân ái chúc anh chị em một tháng Ramadan với những điều tốt lành nhất! Ramadan Mubarak! Ramadan Kareem!

 

Fr. Michael D. Calabria, OFM

Trợ lý đặc biệt của Ủy ban Đối thoại với Hồi giáo

Các thành viên của Ủy ban Đối thoại với Hồi giáo:

Br. Manuel Corullón, OFM

Br. Ferdinand Mercado, OFM

Br. Jamil Albert, OFM

 

(Nguồn: https://ofm.org/it/blog/messaggio-per-il-mese-di-ramadan-2021/)

 

Chia sẻ