Skip to content
Main Banner

Ngày truyền giáo 24-10-2021

Administrator
2021-11-01 00:00 UTC+7 100

 

“Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!Luca 12,49

MỘT NGÀY THẬT Ý NGHĨA

Ngày 24/10/2021, ngày Chúa nhật Truyền giáo, là một ngày lễ đặc biệt của toàn thể Giáo hội hoàn vũ cùng cầu nguyện cho công cuộc Phúc Âm hóa thông qua các thành phần trong Giáo hội. Đối với anh em Nhà Tìm hiểu, ngày lễ còn có ý nghĩa hơn khi anh em được tham gia vào Chương trình trực tuyến giới trẻ và thế giới truyền giáo do Quán trọ FMM và sáng kiến của soeur Nguyễn Thanh Tú, FMM tổ chức theo hình thức online. Với chủ đề hấp dẫn và thực tế dành cho các bạn trẻ đang “Tìm một con đường đích thực” cho cuộc đời mình, Xơ cùng Ban biên tập đã dẫn dắt, gợi mở và đem lại cho các bạn trẻ và anh em Nhà Tìm hiểu nhiều điều bổ ích và lý thú.

 

Chương trình được tổ chức qua 5 chủ đề cùng với sự đóng góp của các linh mục, nữ tu, tu sinh và các bạn trẻ hiện đang ở châu Âu, châu Phi và tại Việt Nam. Bắt đầu chương trình là tiết mục kịch “Người trẻ và lối về” của anh em Nhà Tìm hiểu. Tiết mục đã dẫn các bạn trẻ cùng nhìn lại quá trình của hạt giống đức tin đầu tiên được gieo vãi trên mảnh đất quê hương Việt Nam với nhiều khó khăn, hi sinh và can trường, để người trẻ sống say mê với giây phút hiện tại và nhìn rõ hơn về những thực tại mà các bạn đang gặp phải trên con đường sai lạc của những thú vui đầy nguy hiểm: sống buông thả trong tính dục, rượu bia,… cho đến khi cơn đại dịch Covid-19 xảy đến. Đại dịch đã giúp các bạn trẻ nhìn lại thực trạng đời mình và giúp họ tìm lại một con đường đúng đắn, ý nghĩa hơn. Các bạn trẻ đã chọn cho mình một con đường của tình yêu thương khi đã can đảm dấn thân đi phục vụ trực tiếp các bệnh nhân đang mắc Covid-19. Vở kịch đã để lại nhiều ấn tượng trong tâm trí những khán dự viên đang trực tiếp theo dõi, và đặc biệt nói lên lòng nhiệt huyết, quảng đại và sáng tạo của các bạn trẻ hiện nay.

Tiếp đến, cha Phao-lô Đỗ Thanh Diệu, OFM hiện đang du học ở Rô-ma chia sẻ cho các bạn trẻ về những hành trang cần thiết trong cuộc sống đầy biến động của thế giới ngày nay qua đề tài thứ hai: “Người trẻ đứng trước các chọn lựa”. Trong đó, cha nhấn mạnh về sự quý giá của những khó khăn mà các bạn trẻ đã, đang và sẽ gặp phải; cùng với đó là  cách vượt qua để thành công và chọn cho mình một lối đi đúng đắn. Cha đã chia sẻ qua 6 điểm quan trọng sau:

1. Trước khi đưa ra một chọn lựa nào đó, bạn trẻ nên biết rõ mình là ai và mình đang có  khả năng nào?

2. Ước mơ là động lực quý giá thúc đẩy bạn vượt qua mọi khó khăn để thành công.

3. Phải có trách nhiệm và kỷ luật cho việc thực hiện chọn lựa của mình.

4. Nên mở ra các tương quan tốt đẹp với người khác.

5. Nên nắm bắt những thay đổi trên thế giới.

6. Cần có một đời sống cầu nguyện thân mật với Chúa.

Nhờ 6 gợi ý trên, các bạn trẻ sẽ biết đưa ra chọn lựa giá trị đúng đắn và ý nghĩa dành cho đời mình mà cụ thể là Tình Yêu.

Đề tài thứ ba là việc chia sẻ rất thực tế về việc truyền giáo tại Châu Phi của xơ Hồng, FMM với chủ đề: “Hành trình đến châu Phi”. Xơ chia sẻ về những khó khăn ban đầu khi Giám tỉnh mời gọi xơ đi truyền giáo ở Châu Phi. Thật là một quyết định khó khăn, nhưng qua việc cầu nguyện với Chúa, xơ đã nhận ra thánh ý Chúa và vui vẻ lên đường sang Phi Châu. Sau đó, xơ còn chia sẻ về một câu chuyện rất cảm động và cuốn hút về việc xơ cùng với một xơ khác trong Dòng phải cố gắng kiếm được một chỗ ngủ qua đêm an toàn khi đang bị lạc đường ở một tỉnh thành xa lạ ở Kênya. Qua đó, xơ muốn gửi đến các bạn trẻ một thông điệp: Các bạn hãy cố gắng hết sức mình để đạt điều mình mong muốn, phải đi cho đến cùng. Đó là một bài học đầy ý nghĩa dành cho các bạn trẻ.

Đề tài thứ tư là “Dự án cuộc đời và tiếng kêu của người nghèo” của cha Bảo, SBD cùng các bạn sinh viên hiện đang ở các nhà lưu xá của cha tại Sài Gòn. Cha đã chia sẻ những ước ao của cha và nhà Dòng muốn cho các sinh viên nghèo ở các vùng quê nghèo lên Sài Gòn học tập có được những nhà lưu trú thật tốt. Tuy nhiên, trước những khó khăn của cơn đại dịch, cha đã phải xoay xở để duy trì các nhà lưu xá dù phải trả lại một số nhà vì Cha không đủ tiền chi trả tiền thuê nhà. Qua đó, cha mong muốn các bạn trẻ hãy kiên trì và sáng tạo hơn nữa trên con đường mà các bạn đã chọn lựa; đồng thời, điều quan trọng nhất là sự đồng cảm là điều sẽ giúp các bạn tìm ra con đường và đến gần với người khác.

Đề tài cuối cùng là “Đường lên núi rừng Gia Lai” của các xơ dòng Phan Sinh thừa Sai Đức Mẹ. Các xơ đã chia sẻ về những khó khăn của đồng bào dân tộc trên đó: những mảnh đời nghèo khó, những trẻ em không được đến trường,… Qua đó, nó thúc đẩy các xơ đem yêu thương của Chúa đến với họ qua các dự án về giáo dục, góp vốn làm ăn cho người nghèo,… Nhờ những chia sẻ trên, các bạn trẻ đã cảm nhận được rằng, vẫn còn đó những người mảnh đời khó khăn và càng khơi dậy lên trong các bạn lòng nhiệt huyết dấn thân phục vụ người nghèo như các xơ đang thực hiện.

Chương trình đã để lại cho các bạn trẻ và anh em Nhà Tìm hiểu nhiều ấn tượng và cảm động. Anh em đã có cơ hội được giao lưu, học tập với những mẫu gương sống là các tu sĩ đang từng ngày dấn thân theo tiếng mời gọi của Chúa đi truyền giáo cho khắp mọi nơi và mọi người.

Sau chương trình giao lưu, anh em Nhà Tìm hiểu cùng Quý anh đồng hành tham dự buổi chầu Thánh Thể để tạ ơn Chúa về cơ hội quý giá mà Chúa đã đem đến cho tất cả anh em chiều hôm này, và cùng cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo của Giáo Hội, đặc biệt cho các tu sĩ đang sống ở các miền truyền giáo trên khắp thế giới. Buổi chầu diễn ra trong sự sốt sắng và trang nghiêm. Qua đó, Chúa đã giúp cho anh em nhìn lại ngọn lửa truyền giáo trong con người mình; đặc biệt, trong giai đoạn thụ huấn này, đó là việc học tập và tu luyện thật tốt để chuẩn bị hành tranh cho những công việc mục vụ trong tương lai.

Lạy Chúa, tạ ơn Chúa đã ban cho anh em Nhà Tìm hiểu chúng con một ngày thật ý nghĩa. Đó là vẻ đẹp của tình yêu Chúa đang đổ tràn trên mỗi người chúng con. Xin cho chúng con biết ý thức hơn về trách nhiệm loan báo Tin Mừng của mình để sống sao cho trọn thánh ý Chúa trong từng ngày sống, từng giây phút của đời sống chúng con.

Anre Nguyễn Thái Bình

Chia sẻ