Skip to content
Main Banner

Lễ bế giảng năm học 2016-2017

Administrator
2017-05-31 00:00 UTC+7 79

Sáng thứ Bảy, ngày 27/5/2017, Học viện Phan-xi-cô Thủ Đức tổ chức Lễ Bế giảng năm học 2016-2017. Như thường lệ, Lễ Bế giảng bao gồm Nghi thức Phát bằng tốt nghiệp Thần học cho các sinh viên khóa VI (2009-2016) và Nghi thức Ra trường và Sai đi cho các sinh viên khóa VII (2010-2017). Thành phần tham gia gồm có cha Giu-se Vũ Liên Minh, Phó Giám tỉnh và Phó chưởng ấn Học viện, kiêm Thư ký huấn luyện của Tỉnh dòng, các cha trong Ban Giám đốc học viện: cha Giu-se Ngô Ngọc Khanh, giám đốc; cha Giu-se Trương Văn Tính, giám học; cha Phan-xi-cô Xavie Phó Đức Giang, quản lý và quản thủ thư viện Duns Scotus, cha Gio-an Kim Nguyễn Văn Có, Phụ trách cộng đoàn Phan-xi-cô Thủ Đức, cha An-tôn Nguyễn Ngọc Kính, Giám sư khối khấn tạm; cùng sự hiện diện của các cha bề trên, giám đốc học viện của 16 hội dòng và tu đoàn có gửi sinh viên theo học; cùng tất cả sinh viên của trường.

Chương trình lễ bế giảng bắt đầu với thánh lễ tạ ơn do cha Giu-se Vũ Liên Minh chủ tế. Một bầu khí trang nghiêm sốt mến, mà vẫn tràn ngập niềm vui thánh hiến và tạ ơn của các tu sĩ sinh viên trẻ trung, tràn đầy nhiệt huyết. Trong bài giảng lễ, cha nguyên Giám học Phan-xi-cô Xavie Phó Đức Giang đã có những lời nhắn nhủ chân tình cho anh em tu sĩ sinh viên,  phát xuất từ chính kinh nghiệm của một người anh đi trước. Đó là lời nhắn: “Bảo trọng nhé!”. “Bảo trọng nhé!” vì khi anh em rời khỏi môi trường học viện để dấn thân cho những sứ vụ thực tập hè, anh em sẽ được thử thách trong môi trường mới nhiều thử thách và cám dỗ. Đó là lúc kiến thức anh em đã học được đem ra sử dụng; và như thế học viện vẫn bước theo anh em trong những ngày hè. Đó cũng là lúc, anh em cần ý thức sống đời hoán cải từng giờ từng phút và đừng quên sự nghèo khó mà anh em đã được học ở học viện. Anh em cũng hãy nhớ cầu nguyện cho các anh hữu trách đã tâm huyết cho chương trình huấn luyện người tu sĩ sinh viên.

Sau lời nguyện hiệp lễ nghi thức trao bằng tốt nghiệp Thần học cho 14 tu sĩ sinh viên thuộc khóa V và VI của học viện. Đây là một sự xác nhận về mặt tri thức, phẩm chất và tư cách phục vụ cho các anh trên bước đường sứ vụ. Tiếp sau đó là nghi thức sai đi dành cho 16 thầy thuộc khóa VII. Họ đã hoàn tất chương trình học và tới đây sẽ bước vào môi trường mới để trở nên “muối và ánh sáng cho trần gian”. Ngọn nến sáng được cha Phó Chưởng ấn học viện trao cho các thầy là lời nhắn nhủ: hãy mang ánh sáng Đức Ki-tô Phục sinh đến cho những người các thầy sẽ gặp gỡ.

Chương trình lễ bế giảng được tiếp tục với phần lượng giá năm học vừa qua của cha Giám học và phần chia sẻ cảm nghiệm của anh em tu sĩ sinh viên. Các cha trong Ban giám đốc học viện cũng đã có những lời chia sẻ chân tình và cởi mở với anh em thụ huấn. Qua đó, ai cũng cảm nhận được những tín hiệu lạc quan về một tiến trình đang đi lên của Học viện trong sứ mệnh khai mở tri thức, hướng đến mục tiêu đào tạo ra những tu sĩ đích thực cho Giáo Hội. Sẽ có những thay đổi, thử nghiệm có thể khiến người học phải bối rối, nhưng đó lại là điều cần thiết để cả người dạy và người học có thể thoát khỏi sức ì vốn có nơi mỗi người và hướng về đích điểm là chính Đức Giê-su Ki-tô, nơi Người, chân lý đã trở thành một con người. Đây cũng là điều mà Anh Phó chưởng ấn Học viện đã tâm huyết chia sẻ: “Một nền giáo dục không có mục tiêu ấy là một nền giáo dục yếu ớt”.

Buổi Lễ Bế giảng nhiều ý nghĩa năm nay đã kết thúc bằng bữa cơm huynh đệ ấm cúng. Ai cũng cảm nhận rằng Học viện Phan-xi-cô đã nên như một gia đình; và chính Đức Ki-tô đang hiện diện ở nơi này.

Antôn 

Chia sẻ