Skip to content
Main Banner

Tin Tổng Tu Nghị FMM 3-4/10/2008

Administrator
2008-10-15 00:00 UTC+7 78

Thứ sáu 3/10/08
Bầu khí tĩnh lặng, suy tư... ngự trị trong toàn cộng đoàn, vì các thành viên của TTN vẫn còn trong tiến trình bầu cử. Nhưng tối nay, cùng với tất cả chị em trong toàn Grotta, chúng tôi tập họp tại nhà nguyện lớn để tưởng niệm Thánh Phanxicô, và làm sống lại lịch sử của ngài. Chúng tôi lắng nghe cách đơn giản những lời của cha Thánh trong Bài ca Tạo Vật , một hành trình chiêm ngưỡng đích thực của nội tâm. 8 hình vẽ của Giustina De Toni, scan lại từ "il Cantico delle Creature' chiếu lớn trên màn hình giúp chúng tôi cầu nguyện.
Hình vẽ thứ 1: BROTHER SUN - ANH MẶT TRỜI
Chiêm ngắm mặt trời , Thánh Phanxicô rơi vào một niềm vui bao la vô tận dậy lên trong tâm hồn ngài...
Lạy Chúa, chớ gì chúng con cũng được sáng soi bởi mỗi anh em, chị em chúng con!


Hình vẽ thứ 2: SISTER MOON AND STARS - CHỊ TRĂNG VÀ MUÔN SAO
Thánh Phanxicô không giữ cái nhìn của ngài bất động trên những lo lắng mờ đục của thế trần, nhưng được khai sáng bởi sự sáng ngời của ánh sáng vĩnh cửu.
Lạy Chúa, giữa những nỗi lo sợ vì tính kiêu ngạo, thù ghét và bạo lực không thể tưởng tượng nổi do con người gây nên, xin cho chúng con có thể đưa mắt hướng về trời cao nơi ánh sang chiếu soi cả nơi u tối.

Hình vẽ thứ 3: BROTHER WIND - ANH GIÓ
Phanxicô không sợ gió, ngài đón chào gió như người anh em khi ngài rảo bước trên đường phố ở Perugia, hay khi ngài nghe tiếng gió thổi trong khu rừng ở Alverna. Ngài không sợ ‘các luồng gió đổi thay' ở thế kỷ 12 và 13. Ngài hi vọng trong tin yêu đó là gió của Thần Khí. Lạy Chúa, xin ban cho chúng con Thần khí vững tin mà Cha thánh đã có, để chúng con có thể bước theo lời mời gọi này với lòng can đảm và sáng tạo.

Hình vẽ thứ 4: SISTER WATER - CHỊ NƯỚC
Thánh Phanxiô biết Chị Nước không chỉ là quí giá nhưng rất cần thiết.
Lạy Chúa, bởi nước rửa tội, Ngài làm tràn đây nơi thánh nhân và cả chúng con sự viên mãn của sự sống, xin cho trong cùng nước này canh tân chúng con mỗi ngày, làm khuây khỏa sự thèm khát công chính, bình an và thánh thiện trong thế giới.

Hình vẽ thứ 5: BROTHER FIRE - ANH LỬA
Cha thánh Phanxicô kính trọng anh lửa. Sự tin tưởng của cha thánh nơi anh lửa được hiểu là cha thánh đòi hỏi nơi anh lửa chứng tỏ anh là người tốt lành và tế nhị với ngài khi vị lương y dùng thanh sắt nung nóng mà đốt mắt để chữa chứng mù lòa của ngài.
Lạy Chúa, chớ gì ngọn lửa thần linh thắp sáng lên trong chúng con cùng một ngọn lửa tình yêu của cha thánh để ngọn lửa ấy nung đốt thế giới một lần nữa với lửa của Tin Mừng.


Hình vẽ thứ 6: OUR SISTER, MOTHER EARTH - MẸ ĐẤT
Cha Thánh Phanxicô rất kính trọng Mẹ Đất, vì Mẹ và các tạo vật khác thường bị chúng ta quên sót.
Lạy Cha toàn năng, xin gìn giữ ý thức của chúng con trong sự hài hoà với các tạo vật. Xin mở mắt chúng con trong sự hỗ tương với các mối ràng buộc của tất cả mọi hình thái của sự sống nơi Mẹ Đất của chúng con...

Hình vẽ thứ 7: NHỮNG AI SỐNG SỰ THA THỨ
Tâm hồn Cha thánh giống Chúa Giêsu ước mong mọi người nên một, mọi người được ơn hoà giải. Phanxicô hoán cải con chó sói với dân thành Gubbio, ông thị trưởng với Giám mục Assisi. Trong cuộc thánh chiến dữ dội, ngài với tư cách là Kitô hữu, viếng thăm vua Sultan trong hoà bình và thiết lập nền tảng cho sự tôn trọng lẫn nhau.
Lạy Chúa, Thiên Chúa của tình yêu và lòng thương xót, thế giới chúng con đang bị phân rẽ bởi trào lưu ý thức hệ và các xung đột tôn giáo, xin ban cho chúng con lòng can đảm của Cha thánh để hành động một cách gan dạ cho tiến trình hòa giải và thứ tha.

Hình vẽ thứ 8: OUR SISTER, SISTER DEATH - CHỊ CHẾT
vào giờ chết, cha thánh Phanxicô xin đem quyển Phúc Âm đến cho ngài và xin đọc đoạn Tin mừng theo thánh Gioan như sau: "Trước giờ Vượt qua.... Chúa Giêsu biết giờ đã đến, giờ vượt qua thế gian này, ngài thương hết những ai đang còn ở thế gian này, ngài yêu thương họ đến cùng... các con gọi Thầy là thầy và là Chúa, quả thật là thế! Thầy là Thầy và là Chúa mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em hãy rửa chân cho nhau. Này Thầy để lại cho anh em một gương mẫu, điều Thầy đã làm, anh em hãy làm như thế..."
Cha thánh xin bánh, ngài chúc lành, bẻ ra và trao cho anh em. Ngài làm thế để tưởng nhớ bữa tiệc ly của Chúa, mà ngài hoàn tất mọi nghi thức và cũng chỉ cho anh em thấy ngài yêu họ biết bao.
Cuối cùng, linh hồn thánh thiện của ngài rời khỏi thân xác để được hòa vào ánh sáng sâu thẳm và ngài nghỉ yên trong Chúa.
Lạy Chúa, chúng con cầu xin nhờ Cha thánh Phanxicô, như chính ngài đã nài xin trước đây. Chúng con nài xin cùng với cha thánh, chớ gì Ngài cho chúng con được chia sẻ ân huệ thánh của cha thánh chúng con, Amen.

Để hiểu các bức tranh, cần phải biết động lực gợi hứng cho toàn công việc:

Ý nghĩa tròn đầy của bài ca tạo vật trong tương quan liên hệ với hệ thống vạn vật và nội tại của vạn vật.

Con đường phan sinh hướng đến Đấng Tối Cao là con đường nghịch lý, một hành trình đi xuống, từ trời xuống đất. Sự vận hành được diễn tả trong nhiều quang cảnh, vì hình thái của cha thánh uốn cong tăng dần từ chỗ thấp hơn, và bởi sự giảm dần hình thái của các khung cảnh.

Các yếu tố của vũ trụ cử hành trong bài ca tạo vật được định giới tính, với sự xen kẽ có sắp xếp làm thành từng đôi [mặt trời - mặt trăng; gió - nước; lửa - đất]; mỗi cặp có thể được nhận thấy bởi chiều kích cân bằng của từng khung cảnh.

Thứ bảy, 4th October 2008
"Bình an và thiện hảo" cho tất cả vì hôm nay lễ cha thánh Phanxicô, bổn mạng của nước Ý. Vì lý do này, lời kinh sáng của chúng tôi đi lên tới trời cao ‘với một tâm trí' hướng về Thiên Chúa: Kinh sáng, tiếng Ý, thánh lễ: tiếng pháp, anh, tây ban nha; bài giảng tiếng Ý để cám ơn chị em nhà Santa Rosa tại Grotta đã chào đón chị em trong 2 tháng cử hành TTN. Chúng tôi cũng nhiệt liệt cám ơn 4 vị đồng tế: Fr. Gilles O.F.M., Fr. Tony, S.S.S., Fr. Roberto O.C.D. and Fr. Andrea, O.C.D.
Trong bài giảng, Fr. Gilles gợi nhớ lại 2 mối tình lớn của Phanxicô, đó là Thiên Chúa và anh em trên tất cả những nhu cầu khác. Thánh Phanxicô chia thời gian Thiên Chúa ban cho ngài thành 2: một mặt chinh phục các linh hồn, và mặt kia chiêm ngưỡng trong cô tịch. Còn chúng ta? Làm thế nào chúng ta sử dụng hai thì trên với Thánh Thần Thiên Chúa?
Các tu nghị viên vẫn lắng nghe CTT, nhà nguyện không bao giờ thiếu vắng chị em và các giờ cơm duy trì thinh lặng.

Lời chú giải hình vẽ của chị Frances Falk, fmm : TC ban bình an cho chị!!
2 vòng tròn xanh và đỏ chồng lên nhau. Chúng tạo thành một hình dáng quả hạnh đào trắng chiếu sáng, tạo thành một vòng ánh sang trắng biểu tượng tính duy nhất và trọn vẹn. Thánh Phanxicô chạm mặt với quốc vương Sultan và ý nghĩa điều đó nói rõ trong một đường lối trừu tượng hôm nay. Các bàn tay sắp chạm đến làm tăng cường hơn nữa ý nghĩa hòa giải với đối phương, bẻ gãy thuyết nhị nguyên và cộng tác trong sự an bình và sáng tạo nên một thế giới mới.

Chia sẻ