Skip to content
Main Banner

Thư Anh Giám Tỉnh tháng 03/2008

Administrator
2008-07-08 00:00 UTC+7 72

Đakao, ngày 14 tháng 3 năm 2008

 

Kính gửi toàn thể Anh Chị Em trong Đại Gia Đình Phan sinh Việt-Nam

 

Anh chị em thân mến,

Chỉ còn một tuần lễ nữa là chúng ta chấm dứt Mùa Chay, để đi vào Tam Nhật Thánh mà cùng chết và cùng sống lại với Đức Giêsu. Rất mong là anh chị em đã sống trọn Mùa Chay 40 ngày: như một thời gian sống cách biểu tượng cuộc hành trình của dân Do-thái đi trong sa mạc 40 năm và chuẩn bị cho hành trình cuộc đời làm sao để như dân Do-thái, khi đến cuối hành trình, chúng ta trở thành những con người tự do, sẵn sàng sống hết mình cho Thiên Chúa và hết mình cho anh chị em.

Đang còn sống những ngày cuối cùng của Mùa Chay, tôi có một vài suy tư xin chia sẻ với anh chị em:

Nếu 40 ngày chay tượng trưng thời gian 40 năm con cái Israel đi trong sa mạc, thì đời người là một sa mạc. Nhưng nói như thế vẫn có vẻ lãng mạn thế nào đó, cho đến khi vào những giai đoạn nào đó trong cuộc đời, chúng ta thật sự thấy là mình đang đi trong sa mạc. Khi đó, chỉ mỗi người mới biết vì sao mình lại đi vào sa mạc và sa mạc đó là gì đối với mình. Sa mạc chỉ có cát và đá, không một bóng cây, không một cánh chim bay ngang, chỉ có nắng và nóng. Sa mạc khủng khiếp đến nỗi ngồi bên một cây xương rồng với một tí bóng của nó đổ vào mình, mình cũng cảm thấy được an ủi! Khi sa mạc bắt đầu nuốt từng bước chân của mình, có những lúc mình muốn để bật ra tiếng rên rỉ càm ràm, hay thậm chí tiếng kêu la khó chịu, hoặc cuối cùng, đành chọn lối sống cam chịu. Những con người đi trong sa mạc phải có cách ứng xử nào? Càm ràm rên rỉ? Kêu la ầm ĩ? Im lặng cam chịu? Thế nhưng ơn cứu độ không bật ra từ những càm ràm rên rỉ hay kêu la ầm ĩ, cũng không trào vọt lên từ lòng đất cho những cặp mắt cứ khăng khăng nhìn xuống, im lặng cam chịu. Ơn cứu độ nằm ở nơi những con người biết lãnh trách nhiệm về người khác và chuyển cầu cho người khác, như Môsê, và nơi hành vi nhìn lên con rắn đồng, nhìn lên cao. Đối với người môn đệ của Chúa Giêsu, đối với con cái của các vị thánh sáng lập thuộc Đại gia đình Phan sinh, ơn cứu độ cũng nằm ở trên cao, khi họ biết nhìn lên cây thập giá, chiêm ngưỡng Đức Giêsu chịu đóng đinh, để học lấy bài học chuyển cầu cho người khác, và vui sướng đứng giữa anh chị em mình mà nhận lấy sự sống mà Thiên Chúa đang tuôn đổ chan hòa, từ đỉnh cao thập giá.

Lễ Phục Sinh đang đến gần. Chúng ta cầu nguyện cho nhau để mở được lòng ra mà đón lấy sự sống mới Đức Giêsu chịu đóng đinh và cũng là Chúa Kitô phục sinh sẵn lòng ban dồi dào cho chúng ta và rồi hiểu được mầu nhiệm thập giá, là mầu nhiệm ân sủng, là mầu nhiệm tình yêu.

Cầu chúc anh chị em một Đại lễ Phục Sinh thật vui tươi và một Mùa Phục Sinh chan chứa sức mạnh Thánh Thần, để luôn luôn sẵn sàng lên đường mà « bắt đầu lại ».

Thân mến,

 

ts FX Vũ Phan Long, OFM

Giám Tỉnh

Chia sẻ