Skip to content
Main Banner

Thư Anh Giám Tỉnh tháng 04/2008

Administrator
2008-07-08 00:00 UTC+7 72

Đakao, ngày 13 tháng 4 năm 2008

 

Kính gửi toàn thể anh chị em trong Đại Gia Đình Phan sinh Việt-Nam

 

Anh chị em thân mến,

Cầu chúc toàn thể anh chị em nhận được bình an và niềm vui của Chúa Phục Sinh.

Tôi viết thư này vào Ngày Chúa Nhật Chúa Chiên Lành. Hiệp thông với toàn thể anh chị em, chúng ta cầu nguyện cho các mục tử các cấp biết noi gương Vị Mục Tử tối cao, dám sống và dám chết cho đoàn chiên. Nhưng theo quan điểm Phan sinh, vì mỗi người phải yêu thương và dưỡng nuôi anh em thiêng liêng của mình ân cần hơn người mẹ trần gian (x. L 6,8), thì chúng ta cũng là mục tử của nhau, nên cũng cầu nguyện cho nhau, để biết sống làm sao như Chúa Giêsu đã nói: mục tử "biết" chiên và chiên cũng "biết" mục tử (x. Ga 10,14). Nói "biết" như thế là nói đến sự hỗ tương trong tình yêu, sự trân trọng lẫn nhau, thái độ sẵn sàng lắng nghe và phục vụ.

Từ đó tôi nhớ lại giáo huấn về truyền thông trong Sứ điệp Đức Bênêđictô XVI gửi cho Hội Thánh nhân ngày Truyền Thông Thế giới (lần thứ 42) , mà Hội Thánh sẽ cử hành vào ngày Lễ Thăng Thiên 04-5-2008. Đức giáo hoàng dạy: Chúng ta đang ở « ngã tư đường » với đủ thứ thông tin giao nhau. Vì thế, phải dùng các phương tiện truyền thông mà « cổ võ và cải thiện việc hiểu biết giữa các quốc gia, (...) đồng thời đảm bảo cho có việc giao lưu tự do các tư tưởng liên hệ đặc biệt đến các lý tưởng về liên đới và công bình xã hội. (...) Các phương tiện truyền thông không chỉ là những phương tiện giúp phổ biến các ý tưởng, mà còn có thể và phải là những dụng cụ phục vụ một thế giới công bình hơn và liên đới hơn » (số 2). Ngài nói theo một tầm nhìn toàn cầu, còn tôi thì suy nghĩ theo một quy mô nhỏ hẹp hơn : ước mong anh chị em chúng ta dùng các phương tiện thông tin là thư từ, bài vở và các câu chuyện to nhỏ với nhau để làm cho đời sống của nhau nên phong phú hơn, tương quan với nhau nên chân thành tin tưởng hơn và tình liên đới nên bền chặt hơn.

Đến đây tôi không thể không nhắc đến một bức thư mục vụ vẫn còn rất hợp thời, đó là thư Đức Hồng Y Carlo M. Martini viết cho Giáo phận của ngài vào năm 1990, nhan đề Ephphatha, Hãy mở ra ! Trong bức thư nói tổng quát về truyền thông này , ngài nêu ra một vài méo mó của truyền thông như « bạo động và tấn công (...) : Ý muốn thống trị kẻ khác mà nhất định không chịu rút lại vối các phương tiện to lớn để đạt một mục tiêu mà chúng ta hoặc nhóm chúng ta coi là thuận tiện ». Ngài cũng nói đến « sự vội vã truyền thông vì chưa biết học biết kính trọng nhịp độ của chính mình và của người khác ». Lý do là « một ý muốn làm chủ, thống trị, sử dụng, đồng hóa mọi sự với bản thân ta ». Rồi ngài kết luận : « Tất cả những thái độ đó đều là những trò nhại lại ngành truyền thông chân thật mà thôi » (tr. 18).

Thế nhưng dường như Thần Khí lại « vội vã truyền thông » thì phải ? Đọc lại đoạn Cv 8,26-40 của ngày thứ năm tuần 3 PS vừa rồi, tôi thấy Thần Khí bảo Philípphê: « Tiến lên, đuổi kịp xe đó ! ». Rõ ràng là vội vã ! Nhưng « vội vã » ở đây là để phục vụ, theo một kế hoạch cứu độ, kế hoạch yêu thương, chứ không để thống trị theo ý đồ riêng. Rồi khi xong việc, « Thần Khí Chúa đem ông Philípphê đi mất » (Cv 8,39). Bởi vì còn nhiều nơi cần được nghe rao giảng Tin Mừng cứu độ. Bởi vì như thế thì khỏi bám rễ, an tọa, thống trị kẻ khác... Trong giai thọai này, Lời Chúa còn nhập thể trong một cuộn da trong Hy-ngữ rất đơn giản để thông tri cho viên thái giám về Đấng Mêsia, Người Mục tử cũng là Con Chiên (Cv 8,32; x. 10,11). Rồi Lời Chúa còn nhập thể qua lời nói của trợ tá Philípphê để đưa mầu nhiệm Đấng Cứu thế đến vừa tầm hiểu biết của viên quan. Tất cả các hành vi truyền thông đó đã đưa đến đức tin, bí tích rửa tội và niềm vui. Ước gì giữa lòng các cộng đoàn chúng ta, có nhiều Philípphê như thế !

Chúng ta mới có một tin vui cho ngành truyền thông : Vào lúc 5g16 sáng 19-4 này, vệ tinh đầu tiên của VN là Vinasat 1 sẽ được phóng lên từ Trung tâm vũ trụ Guyane, để nâng cao năng lực mạng lưới của VN, chất lượng dịch vụ thông tin - truyền thông, đưa các dịch vụ viễn thông, Internet, truyền hình đến tất cả các vùng sâu, vùng xa, hải đảo ... Thành quả khoa học này sẽ đưa dân tộc chúng ta và chính chúng ta bước những bước nào ? Hai văn kiện nhỏ của Hội đồng giáo hoàng về Truyền thông xã hội, được ban vào ngày 22-2-2002 (Hội Thánh và Internet và Luân lý và Internet) chắc chắn vẫn còn giá trị trong việc giúp các môn đệ của Chúa Kitô ý thức về giá trị và tìm cách vận dụng xa lộ thông tin vào việc loan báo Tin Mừng, đưa con người đến gần Thiên Chúa và gần nhau hơn.

Hướng về hai đại lễ Thăng Thiên và Hiện Xuống, xin Thánh Thần, là hoa trái của công trình cứu độ, Thần Khí khôn ngoan và yêu thương, giúp chúng ta biết sống yêu thương trong sự khôn ngoan, và khôn ngoan với tình yêu.

Thân mến,

ts FX Vũ Phan Long, OFM

Giám Tỉnh

Chia sẻ