Skip to content
Main Banner

Mừng Chúa Giáng Sinh 2020

Administrator
2020-12-27 00:00 UTC+7 70

Trong niềm hân hoan mừng Con Chúa giáng trần, anh em Nhà Tìm hiểu Phanxicô quận 9 đã có rất nhiều hoạt động ý nghĩa trong suốt những ngày mừng lễ vừa qua.

Cụ thể, Nhà Tìm hiểu đã làm nhiều hang đá theo đơn vị lớp, trang trí đèn trong khuôn viên Tu viện để đón mừng Chúa Giáng sinh và tối 23/12/2020, Nhà Tìm hiểu còn tổ chức đêm diễn nguyện mừng Chúa Giáng Sinh với chủ đề: “Chúa Ki-tô đồng hành trong thời đại dịch Covid 19.” Với sự hiện diện của các chị em lưu xá Monteils, một số anh chị em lương dân, các anh đồng hành và toàn thể anh em Nhà Tìm hiểu, chương trình diễn nguyện đã diễn ra một cách sốt sắng và vui tươi. Sau lời chào mừng quý khách của anh Đặc trách, đêm diễn nguyện được bắt đầu với bài hát “Cầu xin Chúa Thánh Thần” với bốn phần chính: Con người – tạo dựng và sa ngã, Thiên Chúa ở đâu trong thời đại dịch Covid 19, Con Thiên Chúa xuống thế đồng hành với con người phần hoan ca Giáng Sinh. Nhằm xây dựng một đêm diễn nguyện có thể truyền tải cho cộng đoàn những thông điệp ý nghĩa, ban tổ chức đã mời gọi những anh em có khả năng diễn xuất tích cực tập luyện và đã mang lại nhiều kết quả không ngờ. Đêm diễn nguyện đã nhắc lại lịch sử tạo dựng vũ trụ và con người của Thiên Chúa được sách Sáng Thế trình thuật, sau đó là tình người ấm áp giúp đỡ nhau vượt qua thời đại dịch cũng như những vấn đề nổi cộm trong đời sống gia đình trẻ hiện nay cũng được các diễn viên tái hiện trên sân khấu rất sống động. Cuối cùng là sự giáng trần của con Thiên Chúa, mang lại niềm vui, hạnh phúc và bình an cho nhân loại. Nối tiếp theo đó là phần Hoan ca Giáng sinh với những tiết mục vui tươi, sôi động được anh em chuẩn bị kĩ lưỡng và công phu. Niềm vui còn được nhân lên bởi những câu hỏi đố vui giáng sinh xen kẽ và một tiết mục góp vui của các bạn trẻ Lưu xá Monteils. Kết thúc chương trình, anh Đặc trách gửi lời cám ơn, chúc mừng Giáng Sinh và chúc lành đến toàn thể khách mời như là lời gửi gắm thông điệp hãy đem niềm vui Giáng Sinh đến mọi người.

 

 

Tối ngày 24/12/2020, anh em Nhà Tìm hiểu tham dự đêm diễn nguyện mừng Chúa Giáng Sinh do các thầy Khấn viện tổ chức. Sau đó, anh em tham dự thánh lễ Canh thức Giáng Sinh do cha Giuse Ngô Ngọc Khanh chủ tế, cùng đồng tế là các cha trong cộng đoàn. Trong bài giảng, cha chủ tế đã nhắc lại ý nghĩa của việc Thiên Chúa giáng trần. Ngài xuống thế là để mang lại bình an, nối kết tình thân, mang lại sự giao hòa giữa trời và đất, giữa Thiên Chúa và con người mà sự bất hòa đã xảy ra từ khi nguyên tổ loài người bất tín với Thiên Chúa. Vì thế, biến cố Giáng Sinh mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc ngập tràn cho con người. Cha cũng gợi lên cho cộng đoàn nhiều suy tư khi đọc lên bài thơ “Noel không có Chúa” của cố thi sĩ linh mục Xuân Ly Băng.

NOEL !
Chúa đâu ở trong đền thờ
Ngài cũng không ở trong hang đá
Ta tìm Ngài và muôn năm không gặp Ngài
Nếu lòng ta không mở
Cho những ai thiếu ánh sáng mặt trời
Lây lất trong vũng đời u thảm
Của một xã hội thừa súng đạn và thiếu bánh cơm.”

Sau thánh lễ, anh em Nhà Tìm hiểu đã chia sẻ niềm vui với nhau trong giờ huynh đệ ấm nồng và tình nghĩa. Theo lời mời gọi của anh Đặc trách, anh em đã âm thầm chuẩn bị những món quà giáng sinh cho nhau, tuy đơn sơ mà chan chứa tình cảm bởi anh em đã lưu tâm đến những nhu cầu của anh em mình mà chuẩn bị món quà phù hợp nhất. Anh em gửi trao đến nhau những món quà với niềm vui, tiếng cười và cả những cảm xúc nghẹn ngào xúc động. Giờ huynh đệ kết thúc thật ý nghĩa vì bên cạnh niềm vui Chúa ngự đến trần gian, anh em còn cảm nhận được niềm vui lan tỏa từ anh em trong nhà với nhau, mang lại cho nhau sự an ủi phần nào vì một số anh em lần đầu đón Giáng Sinh xa gia đình.

Sáng 25/12/2020, anh em Nhà Tìm hiểu đã tham dự Thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh do anh Phêrô Trần Ngọc Niên, Đặc trách Nhà Tìm hiểu chủ tế. Trong bài chia sẻ, anh Đặc trách đã gợi lên những khía cạnh rất mới trong việc chiêm ngắm Mầu Nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa khi anh chia sẻ về sự yếu đuối của Thiên Chúa. Anh nói: sự yếu đuối của Thiên Chúa không giống với sự yếu đuối của loài người, khi Thiên Chúa mặc lấy thân xác của con người mà cụ thể là trong hình ảnh một hài nhi mới sinh nằm trong máng cỏ, ta có thể thấy sự hạ mình tuyệt đối của Thiên Chúa, nhưng trong sự yếu đuối đó, Thiên Chúa bày tỏ quyền lực và vinh quang của Người. Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan phấn khởi và tràn ngập niềm vui khi mỗi anh em đều cảm nhận được Thiên Chúa đến thật gần với loài người. Ngài đã thực sự giáng sinh.

Sau đó, ban Văn – Thể - Mỹ cùng với sự giúp đỡ của các anh đồng hành đã tổ chức cho anh em một chương trình giải trí theo format của chương trình “Ký ức vui vẻ” rất ấn tượng và mang lại nhiều niềm vui. Qua các trò chơi vận động, trí tuệ, đố vui, đuổi hình bắt chữ, đoán ý đồng đội đã tạo cho anh em tinh thần gắn kết, làm việc nhóm, chia sẻ kiến thức với nhau, mang lại nhiều điều bổ ích và ý nghĩa.

Tối ngày 25/12/2020, sau giờ viếng Chúa Hài Đồng, anh em ra đi mang những hy sinh đóng góp của mình trong suốt Mùa Vọng để tìm gặp Chúa trong những mảnh đời nghèo khó, cơ cực. Đây là một trải nghiệm tuyệt vời đối với nhiều anh em lần đầu rảo bước chia sẻ niềm vui Giáng Sinh đến cho mọi người.

Những hoạt động tuyệt vời trong những ngày nghỉ lễ Giáng Sinh đã mang lại cho anh em Nhà Tìm hiểu những cảm nghiệm sâu xa và mới mẻ. Có một anh em khi được hỏi niềm vui nào là lớn nhất khi mừng Lễ Giáng Sinh ở Nhà Tìm hiểu, anh ấy đã không suy nghĩ trả lời đó là tình huynh đệ tuyệt vời anh cảm nhận được nơi mỗi người anh em. Đó cũng là một thông điệp mà mùa Giáng Sinh mang lại cho mỗi người chúng ta. Chúa đến mang lại hòa bình cho con người, thì mỗi người cũng có trách nhiệm sẻ chia những cảm nghiệm tuyệt vời đó cho mỗi người xung quanh ta.

Chia sẻ