Skip to content
Main Banner

Anh Tổng Phục Vụ Gặp Các Tổng Kinh Lý Năm 2021

Administrator
2021-12-01 00:00 UTC+7 92

Cuộc gặp gỡ được tổ chức từ ngày 15 đến ngày 19 tháng 11 năm 2021, tại Trung ương Dòng, Rôma, giữa anh TPV Massimo Fusarelli và Ban Tổng Cố vấn với 19 tân tổng kinh lý.

Trong bài nói chuyện của mình, anh Massimo đã mời gọi những người hiện diện tỏ lòng biết ơn bằng cách đón nhận “món quà đức tin giúp chúng ta nhận ra các ân huệ mà Chúa vẫn ban cho mỗi ngày trong cuộc sống”, để đổi mới tầm nhìn “bằng việc kiểm điểm tư cách anh em và hèn mọn của chúng ta trong việc loan báo và làm chứng cho Tin Mừng trong các sứ mạng và dịch vụ khác nhau đã được giao phó cho các huynh đệ đoàn của chúng ta, khả năng nhạy cảm trong tự do lựa chọn khiết tịnh để bảo vệ trẻ vị thành niên và người lớn dễ bị tổn thương”; nhắm đến ưu tiên truyền giáo và Phúc âm hóa trong ba lĩnh vực: người trẻ, hệ sinh thái toàn diện và lục địa kỹ thuật số; và cuối cùng, nắm lấy tương lai với những thách thức hiện tại ở cấp độ Hội Dòng và các thực thể.

Trong các ngày làm việc kế tiếp, Văn phòng Tổng Thư ký HL&HV yêu cầu các tổng kinh lý khuyến khích các tỉnh dòng sử dụng các trung tâm học vấn và nghiên cứu của Dòng bằng cách gửi các tu sĩ đến học tập và giảng dạy. Văn phòng Phúc âm hóa và Truyền giáo trình bày các dự án truyền giáo của Dòng tập trung ở Châu Mỹ, Châu Phi và Châu Á. Về phần Hạt dòng Thánh địa, thông qua nền tảng trực tuyến, anh giám hạt Francesco Patton nói về tầm quan trọng của các Ủy viên Đất thánh trong việc thiết lập mối liên kết giữa Thánh địa và các Giáo hội địa phương, thông qua việc tổ chức các cuộc hành hương và gây quỹ. Đại diện cho Ủy ban Công lý, Hòa bình và Toàn vẹn của Tạo thành, anh Phó Giám đốc Angelito Cortez nhắc nhở các tổng kinh lý về nhiệm vụ phải kiểm tra và thúc đẩy các dự án liên quan đến Ủy ban này ở cấp độ tỉnh dòng, cũng như các dự án về truyền giáo và các lĩnh vực khác.

Đặc biệt, lần gặp gỡ này đã dành riêng một ngày để bàn thảo về chủ đề bảo vệ trẻ vị thành niên và người lớn dễ bị tổn thương. Các diễn giả là anh Phó TPV Isauro Ulises Covili Linfati, anh Tổng CV Albert Schmucki, và anh Giám tỉnh Ireland - Aidan McGrath.

Để giải quyết hiện tượng lạm dụng, Hội đồng Dòng đã thành lập Ủy ban Bảo vệ Trẻ vị thành niên vào năm 2019. Công việc của Ủy ban sau đó đã được trình bày cho Tổng Tu Nghị 2021 với mục đích là tiến tới “các đề xuất cụ thể và các điều luật để làm rõ nghĩa vụ mà tất cả anh em và thực thể của Dòng phải hợp tác đầy đủ trong việc ngăn chặn, báo cáo và hợp tác cùng với tất cả các cơ quan dân sự và giáo hội có thẩm quyền trong công tác bảo đảm công lý và minh bạch trong việc xử lý các cáo buộc lạm dụng trong toàn Dòng”. (Văn kiện chung kết TTN 2021, số 19)

Anh Aidan nhắc nhở các tổng kinh lý về tầm quan trọng đặc biệt của chủ đề này và hiện tượng này trong đời sống của toàn Dòng và trong các thực thể mà các anh sắp kinh lý. Phải đảm bảo rằng các vị hữu trách của các thực thể hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ và thực hiện các biện pháp cụ thể cần thiết để giải quyết vấn đề.

Vào tháng 10 vừa qua, Văn phòng Trung ương Dòng về bảo vệ trẻ vị thành niên và người lớn dễ bị tổn thương đã được thành lập, do anh Albert Schmucki làm giám đốc với sự cộng tác của anh Phó TPV Isauro Ulises Covili Linfati.

Trong bài giảng Thánh lễ kết thúc những ngày gặp gỡ các tổng kinh lý, anh Tổng PV nhấn mạnh: Thời gian của cuộc kinh lý pháp định là thời gian nội tâm và thiêng liêng cho các tỉnh dòng liên hệ, “do đó, tôi mời gọi anh em đặt mình vào vị trí này với tâm tình cầu nguyện thẳm sâu để bắt đầu sứ vụ. Trong lời cầu nguyện, có nghĩa là ở trung tâm mối quan hệ với Thiên Chúa trong cuộc sống mỗi người, từ đó và qua đó mọi sự phục vụ sẽ mang lại ánh sáng và hiệu quả đích thực”.

Nhân danh cha thánh Phanxicô, anh Tổng PV đã sai các anh tổng kinh lý ra đi để loan báo về tình yêu trung thành của Thiên Chúa: “Anh em hãy tự tin ra đi và hãy để mình ngạc nhiên vì những điều kỳ diệu mà Chúa đã hoàn thành, từ đó Ngài chuẩn bị và mở ra những con đường mới cho chúng ta”.

 (Nguồn: https://ofm.org/it/blog/incontro-del-ministro-generale-con-i-visitatori-generali-2021/)

Chia sẻ