Skip to content

Administrator
2017-09-12 00:00 UTC+7 183

HỒI MỘT

Chúng tôi gồm 2 cặp già TRÚC-DUNG và PHIÊN -THU. Tự túc xin visa và vé máy bay đi về. Ở TSN anh TRÚC do chân yếu nên tách đoàn, ngồi xe đẩy khiến có người sợ mất chồng. Theo dự định,điểm đến và chỗ dựa đầu tiên là nhà AC Henriette Dang.

Thử thách đầu tiên là tại TSN, hãng VNAL đòi phải có thư xác nhận của AC.Ngoc Ngoc Dang, qua hai tiếng liên lạc qua lại chúng tôi có thư EMail xác nhận. Hú hồn. Đến phi trường CDG chúng tôi mất liên lạc với A.Ng. hơn một tiếng do kẹt xe rồi cũng nhờ phòng informations phi trường nối kết được. Gặp nhau quá mừng! Được sắp xếp chỗ ở như ở nhà và được bồi dưỡng tối đa (cả tại nhà AC.NGOC lẫn tại nhà AC.Jòs.THỊNH CPS cùng lớp) bằng các món ăn Tây-Việt

Mọi người lại sức cho chuyến đi NORMANDIE cách nhà 400 (?) cây số đến tá túc nhà dòng CITEAUX có 3 Thầy VN quen biết AC.Ng. Các ngày ở đây được cầu nguyện sớm tối, được tham quan nhiều cảnh đẹp, được cưng chiều theo quy chế riêng, đồ ăn thức uống sẵn sàng 24/24. Chi phí với Tây là rẻ rề 45 Euro/ngày. Hình ảnh xin xem ở F. Nguyễn Kim Nguyen Kim Dung, người trang bị nhiều loại máy móc để làm truyền thông, thường say mê chụp hình nên nhiều lần bị bỏ lại sau.

Sau ba ngày ở đây, ba cặp già với đồ đạc lĩnh kĩnh trở về PARIS giặt đồ và dưỡng sức để khám phá THỤY SỸ.

Hết hồi một. Sẽ tiếp tục ở hồi hai

Gặp nhau ở nhà JOSEPH THỊNH.

HỒI HAI

Sau PARIS và NORMANDIE, nhóm chúng tôi lên đường vượt 600Km "chinh phục" THỤY SỸ. Điểm đến là nhà xứ của Cha MẬU (CPS 69).

Ở đây, AC ĐỨC-THUẬN đã đến trước chúng tôi một tuần.

Nhiều ngỡ ngàng lại đến: những con đường auto route đẹp và ngăn nắp, những cánh đồng mênh mông chín vàng, những ngôi làng xa xa có tháp chuông Thánh đường vươn cao trên bầu trời... Anh Ngoc Dang tiếp tục trỗ tài lái xe đường trường và tỏ lòng mến khách qua các câu chuyện về Nước Pháp, những chuyện cười, những cách nói lái... nhuần nhuyễn... và không quên cho chúng tôi dừng chân tại để giải quyết bao tử hoặc xả nước tại những địa điểm hữu tình.

Cha MẬU, AC.THUẬN, bé TRÂM... đón chúng tôi "trên cả tuyệt vời", chỗ ăn chỗ ở tươm tất...Kế đó,chúng tôi được hướng dẫn thăm Dòng Xi-tô thuần VIỆT nơi có Cha CHUYÊN là cháu của A.Truc Nguyen, gặp gỡ Cha THÀNH (CPS.69), gia đình AC. TUYẾT - TÀI người Thủ đức, Cha TRUYỀN. A.LINH (CPS lớp A. ĐA)... Qua mỗi cuộc gặp, chúng tôi lại được các "hướng dẫn viên" bề thế cho chiêm ngắm các cảnh đẹp ĐẠO-ĐỜI giữa mênh mông NÚI và HỒ của Thụy sỹ xinh đẹp, thưởng thức các món ăn ngon, các loại rượu đặc biệt dành đãi khách quý... kể không xiết.

Lòng chúng cứ lâng lâng những niềm vui và những tâm tình tri ân khôn tả... dâng về Chúa và hướng về những ai làm ơn cho chúng tôi...!

HỒI BA

Từ THỤY SĨ chúng tôi về lại PARIS dưỡng sức 2 ngày, sau đó tiếp tục bôn ba ở BỸ.

NGỌC SÁNG là CPS. KTX lớp 66 chưa hề gặp mặt trước đây nên lòng có lo lo.... Vậy mà từ những giây phút đầu tiên chúng tôi đã bị choáng ngợp: Địa điểm dừng chân là nhà hàng SAVEURS D´ASIE "hoành tráng" đậm nét quê nhà cạnh trung tâm mua sắm hiện đại khiến các bà mê tít, đối diện là EGLISE DE SAINT ANTOINE bổn mạng tôi... Chủ quán tíu tít đón chào "khách lạ" cách thân thiện hơn ruột thịt... Quả tình là phép lạ của Chúa tran ngập chúng tôi!

Anh SÁNG độc thân vui tính cho chúng tôi tham quan WATERLOO và ĐỨC MẸ BANNEURS... vào ngày hôm sau. Kỷ niệm về ĐỨC MẸ thật tuyệt vời: nơi đây thấm đậm tính linh thánh cho cả xác và hồn vì thiên nhiên tràn ngập và không khí cầu nguyện rộng mở khắp nơi ! Buổi tối cùng ngày chúng tôi dự tiệc "bạc ba kiu" cỡ VIP tại nhà Mẹ A.Sáng ở, cạnh khu rừng bát ngát của dân quý tộc...

Ngày hôm sau chúng tôi thăm BRUXELLES thủ đô đúng ngày quốc khánh với phố xá tưng bừng người mọi quốc tịch với mọi sắc cờ quàng trên mình. Em bé tè được các bà chiếu cố kỹ! Tối đến, chúng tôi tưng bừng đón Cha LÂN sau hơn 50 năm xa cách, bao nhiêu nỗi lòng kỷ niêm như bùng nổ tuôn trào....

Thấy còn thời gian, A.SÁNG cho chúng tôi lên "CƠN" tức qua COLOGNE ở ĐỨC thăm đại thánh đường nổi tiếng hùng vĩ về nghệ thuật và lịch sử hình thành.

Sáng CN chúng tôi có Thánh Lễ chung với đại gia đình A.SÁNG do Cha LÂN rộng tay ban phát. Kế đó còn được về BRUXELLES lân hai, ăn cơm trong Dòng PHANXiCÔ nơi Cha LÂN trụ trì để rồi chia tay trong lưu luyến.

HỒI BỐN

Mua sắm, Thăm Mẹ Thánh BERNADETTE và Bửa cơm chia tay

Từ BỸ về lại PARIS, ý ban đầu của chúng tôi là "Nghĩ dưỡng" để Bác tài BARTELEMY NGỌC lấy lại phong độ sau hơn 3000 Km dong duỗi đường trường, cho AC.TRÚC đấm bóp chân cho nhau chuẩn bị cho 2 Tuần kế tiếp, cặp già PHIÊN-THU hết phép phải "tút" lại để về còn làm việc...

Thế nhưng, "tham thì thâm", nhiều ý mới nảy sinh : nào là mua quà cho người thân đang mong ngóng mình về, phải có một bửa ăn do đoàn VN đãi cho có hậu, riêng AC NGỌC muốn đoàn đi thăm Mẹ Thánh BERNADETTE cách nhà 200 Km... Nay xin nói về 2 việc trước, còn việc thăm xác Mẹ Thánh BERNADETTE (nguyên vẹn như nằm ngủ dù mất đã lâu) đã quá tuyệt vời....

Mua sắm thì khá dễ vì siêu thị gần nhà, đúng ra là một quần thể mua sắm chẳng thiếu món gì... Túi tiền của VN tính ra EURO thì quá mỏng gói thuốc lá cũng đã 10EURO = 260.000VNĐ. Do vậy, đi thì sung nhưng chỉ "cưỡi ngựa xem Tây". Nghe đâu mua "bánh mì Pháp " là chính....Hí hí...

Về bừa ăn chia tay, dự kiến là có 4 cặp già - thân nhau từ tuổi 13- : AC TRÚC, NGỌC-KHÁNH, PHIÊN -THU, và cặp mong đợi nhất THỊNH-DUNG.... Phút cuối chỉ có A.THỊNH đến được. Nói VN đãi cho oai, thực ra, riệng A.THỊNH đã mang đến nguyên một đùi trừu, một thố thịt heo tổ chảng và hai chai rượu... Hôm ấy, A.TRÚC tay rượu tầm cỡ VN việt vị, riệng tôi liệt giường.... "phe địch" THỊNH chiến thắng rút về lúc nào chẳng hay. Nhưng nói chung là thấm đậm tình Anh Em Phan sinh.

HỒI NĂM

Nay là vài dòng ngăn ngắn "phản tỉnh" về 4 HỒI trước. Đê khách quan, chỉ xin ghi nhận lại đôi LỜI chân tình đã nghe và "suy niệm trong lòng" rằng :

- Cha LÂN: - Qua EMail kể về A.Joseph PHẠM XUÂN HOÀ lúc gần qua đời ".... rất bất ngờ khi Anh cho biết những kỷ niệm đẹp nhất đời Anh là thời gian ở Chủng Viện Phanxico Thủ đức...." -Khi nói về cảm xúc gặp gỡ lại AE.CPS: " Tôi rất vui vì sau bao nhiêu năm đã được gặp lại Anh (Phiên) và làm quen với Chị (Thu). Cuộc gặp gỡ này để lại cho tôi nhiều kỷ niệm đẹp và thân thiện hơn mọi sự chờ đợi."

-Chị TRÚC: " Mình kể về chuyến đi cho người bạn (đang ở Pháp nơi AC đến vào 2 tuần cuối ), nó bảo: các Bạn của AC thật tốt!"

-Bà xã mình cứ tấm tắc nói về chuyến đi khi hào hứng kể lại cho những người ở quê nhà: "Trên cả tuyệt vời!"

-A.JOSEPH THỊNH: Qua EMail lưu luyến:" Rới tay nhau chớ quên nhé...! "

-Thầy VƯỢNG Dòng Citeaux Normandie dõi bước theo chúng tôi bằng một Thư Điện tử cảm động mà cả đoàn sửng sờ khi đọc lại...

-Riêng tôi, suốt cuộc hành trình, tôi luôn cảm nhận một cách tràn trề về Tình yêu thương Chúa (nhờ lời chuyển cầu của Thánh Phanxico) dành cho chúng tôi :

- qua từng ACE CPS cũng như Thân hữu đã trao tặng mà không chút tính toán - qua từng Thánh Lễ và cách đón tiếp ân cần của Cha MẬU, Cha TRUYỀN,Cha THÀNH, Cha LÂN, Cha CHUYÊN.... ưu ái dành cho Đoàn

- qua từng địa danh tham quan, chiêm ngắm và cầu nguyện...

.Xin Chúa trả công bội hậu cho những người đã làm ơn cho chúng con !

(Một chút tiêng tiếc: Không gặp được các Anh AN, HÒA; Cha XUYÊN, Anh BÌNH em A.TƯ NINH)