Đối Thoại: Một Đặc Điểm Của Thiên Chúa, Một Nhân Đức Cho Tất Cả Mọi Người

2019-08-15 110 Thảo luận

Đại lễ kính Thánh Clara Assisi – 2019

Thư của Tổng Phục vụ Dòng Anh Em Hèn Mọn

   

Các Chị em thân mến

Nguyện xin Thiên Chúa ban bình an cho các Chị em!

            Như năm này tiếp theo năm khác, đại lễ Thánh Clara thành Assisi, người Chị và Mẹ của chúng ta, đem lại cho chúng ta cơ hội tiếp tục một cuộc đối thoại có thể ngày càng sâu rộng hơn. Tôi ao ước lá thư này là một biểu hiện cho sự đối thoại huynh đệ trong đó tôi xem các chị em như là những người tham dự tích cực. Tôi đón nhận mọi suy nghĩ, những đề nghị hoặc sáng kiến mà các chị em chia sẻ; chúng rất quý cho tôi và cho tất cả các chị em thân mến của tôi, bởi vì chúng giúp chúng ta tập trung trên những điểm chính yếu của lời mời gọi của Thiên Chúa bên trong Giáo hội.

            Xét rằng năm nay là năm Dòng Phan Sinh kỷ niệm cuộc gặp gỡ giữa thánh Phanxicô và Quốc vương Al-Malik al Kamil, tôi muốn nói với các chị em về đối thoại. Khắp nơi trên thế giới, nhiều sáng kiến được nảy sinh để cổ vũ đối thoại giữa những ai tin vào Thiên Chúa – và đặc biệt với người Hồi giáo. Nước Thiên Chúa được tỏ hiện ở nơi nào có một chỗ dành cho sự đối thoại giữa những người khác với chúng ta.

Người là đối thoại

             Đối thoại liên quan đến bản chất của Thiên Chúa, bởi vì Người là sự hiệp thông. Trong kinh Tin kính, chúng ta tuyên xưng “Tôi tin kính Đức Chúa Trời là Cha.” Thiên Chúa là Cha đã sinh ra một Người Con; do đó, giữa các Ngài, có một mối dây liên lạc. Mối dây liên lạc này thì tuyệt đối và trọn vẹn, và tự thân là một Ngôi vị - Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần, Đấng ban sự sống.

              Vào đầu năm 2019, tôi đã viết một lá thư cho toàn thể gia đình Phan Sinh và cho các Anh chị em Hồi giáo của chúng ta, trong đó tôi nói về các lời ngợi khen Thiên Chúa mà thánh Phanxicô đã soạn ra sau khi ngài nhận được 5 dấu thánh. Cách đặc biệt, tôi suy nghĩ trên hai lời ngợi khen – Người khiêm hạ và Người nhẫn nại - bây giờ tôi cũng muốn thêm vào “Người là đối thoại.” Vâng, bởi vì từ muôn thuở, Ba Ngôi cấu thành sự sống, và s sống này không ngừng thông truyền từ “Bản Ngã” đến “Tha Ngã”, một sự sống mà cả hai cùng sản sinh và đón nhận sự sống. Tình yêu là tên gọi của một cách thức hiện hữu phong phú và hiệu quả, bởi vì những ai yêu thì tìm kiếm tha thể, và trao ban cho nhau để nó có thể sống cách sung mãn.

                Bằng cách chọn chúng ta làm nghĩa tử để ngợi khen vinh quang của Người (qc. Eph 1:3-14), Thiên Chúa muốn lôi kéo chúng ta vào trong mầu nhiệm tình yêu, sự sống và hiệp thông của Người. Đây là một ân huệ to lớn biết ngần nào! Vì từ khởi thủy Con hướng về Cha, do đó Cha, qua Con, ngỏ Lời với toàn thể tạo thành (qc. Gio 1:1-3): “Người ra lệnh là hết thảy được dựng nên” (Tv 148:5). Trong cuộc đối thoại giữa Thiên Chúa và nhân loại, sáng kiến luôn đến từ Thiên Chúa; Lời Chúa đến để gặp chúng ta (qc. Gr 15:16)

Bởi vì là hình ảnh của Con yêu dấu của Chúa mà trong đó con người được nắn đúc, và bởi vì là sự tương đồng với Con của Người mà con người được mời gọi cộng tác với Thiên Chúa (qc. Hn V,1), con người, - được tạo dựng nên là nam và nữ - cũng hướng về tha thể; Tha Thể là Đấng tạo thành, và tha thể là người nam và người nữ (qc. Kn 1:27) Câu truyện trong chương hai của sách Sáng thế diễn tả rất chính xác sự thật này – người đàn ông chỉ nhận ra ý nghĩa của sự hiện hữu của nó khi nó thông hiệp vLS

Loading...