Skip to content
Main Banner
Thánh Têrêsa Hài Đồng (01/10) - Các Thiên Thần Hộ Thủ (02/10) - Tưởng niệm giờ Cha Thánh Phanxicô lâm chung (03/10) - Đại lễ Cha Thánh Phanxicô (04/10) - Đức Mẹ Mân Côi (06/10) - Thánh Têrêsa Giêsu (15/10) - Thánh Ignhatiô (17/10) - Thánh Luca (18/10) - Thánh Phêrô Ancăntara (PS) (19/10) - Thánh Gioan Capestranô (PS) (23/10) - Tinh thần Assisi (27/10) - Thánh Simon Giuđa (28/10) - Các Thánh Nam Nữ (01/11) - Cầu cho TÍN HỮU QUA ĐỜI (02/11)
Ngôn ngữ

Lễ trọng kính Thánh Phanxicô 2024

BTT OFMVN 00
2024-09-21 07:00 UTC+7 899
Lễ Thánh Phanxicô luôn gần với lễ Năm Dấu Thánh, diễn ra trước đó vài tuần. Năm nay, chúng ta đặc biệt nhận thức được mối liên hệ chặt chẽ giữa các lễ này, vì đúng tám trăm năm trước, Phanxicô đã lên La Verna để dành thời gian tĩnh tâm và cầu nguyện giữa những tảng đá và khu rừng. Như ngài đã nói, ngài đã dành một ‘Mùa Chay’ ở đó, từ lễ Đức Mẹ Lên Trời đến lễ Tổng lãnh thiên thần Mi-ka-el.

Lễ trọng kính Thánh Phanxicô 2024

Kính gửi đến toàn thể Hội Dòng nhân kỷ niệm 800 năm Thánh Phanxicô được in Năm dấu thánh

Anh Chị Em thân mến,

Xin Chúa ban bình an cho Anh Chị Em!

Lễ Thánh Phanxicô luôn gần với lễ Năm Dấu Thánh, diễn ra trước đó vài tuần. Năm nay, chúng ta đặc biệt nhận thức được mối liên hệ chặt chẽ giữa các lễ này, vì đúng tám trăm năm trước, Phanxicô đã lên La Verna để dành thời gian tĩnh tâm và cầu nguyện giữa những tảng đá và khu rừng. Như ngài đã nói, ngài đã dành một ‘Mùa Chay’ ở đó, từ lễ Đức Mẹ Lên Trời đến lễ Tổng lãnh thiên thần Mi-ka-el.

Dành thời gian để gặp gỡ Chúa

Quyết định của Phanxicô khi làm như vậy thì đáng chú ý. Ngài cho rằng cần phải xen kẽ thời gian làm việc, hoạt động và rao giảng với các khoảng thời gian khác dành riêng cho cầu nguyện và chiêm niệm. Như chúng ta có thể thấy, những khoảng thời gian đó rất dài — từ ngày 15 tháng 8 đến ngày 29 tháng 9 là vào khoảng 45 ngày!

Câu hỏi đầu tiên chúng tôi tự hỏi và gợi ý cho Anh chị em là:

Tôi chủ yếu dành bao nhiêu thời gian hoặc thậm chí là dành riêng cho việc cầu nguyện, tĩnh tâm, tách mình ra khỏi các công việc và các mối liên lạc ‘bình thường’ (điện thoại di động!) để hoàn toàn dành riêng ‘cho’ Chúa?

Mọi người tự biết câu trả lời trung thực của riêng mình, trong sâu thẳm lương tâm của mình. Lời mời của chúng tôi là so sánh câu trả lời này với mô hình mà Phanxicô đưa ra cho chúng ta, khi ngài leo lên La Verna cho ‘Mùa Chay của Thánh Mi-ka-el”.

Và chúng ta đừng nghĩ rằng Phanxicô đã lên La Verna dưới tác động của sự nhiệt tình huyền bí là điều chỉ xảy ra với các vị thánh. Không, Phanxicô đã trải qua một giai đoạn khó khăn mà Bộ Sưu tập Assisi gọi là 'một sự cám dỗ nghiêm trọng nhất', kéo dài hơn hai năm. Giai đoạn thử thách kéo dài này phát sinh từ những vấn đề mà ngài đã trải qua trong Dòng sau khi trở về từ phương Đông, dẫn đến việc ngài từ chức Tổng Phục vụ. Một yếu tố khác là cuộc tranh cãi liên quan đến văn bản cuối cùng của Luật có sắc chỉ, được phê duyệt chỉ vài tháng trước khi ngài lên La Verna. Do đó, con người đã leo lên La Verna là một Phanxicô mệt mỏi, đau khổ, người đã trải qua những khó khăn trong mối quan hệ với anh em của mình và nhận thức rõ về sự yếu đuối của chính mình. Trong thời gian tĩnh tâm, ngài đã mang tất cả những kinh nghiệm đó và trao chúng cho Chúa. Chúng ta không nên làm như vậy sao, nghĩa là dâng toàn bộ cuộc sống của mình vào lời cầu nguyện và giao phó nó cho Chúa — với những yếu đuối và niềm vui của nó, cũng như với những khó khăn mà chúng ta gặp phải trong huynh đệ đoàn và trong sứ vụ?

Một cái nhìn thương xót

Đôi khi, chúng ta có thể tự hỏi chủ đề suy niệm của mình nên là gì. Phanxicô dạy chúng ta rằng nguyên liệu thô cho lời cầu nguyện chính là cuộc sống của chúng ta, trong mọi khía cạnh của nó. Chúng ta đặt cuộc sống đó dưới cái nhìn thương xót của Chúa, Đấng đón nhận chúng ta và chữa lành chúng ta.

Phanxicô đã gặp cùng ánh mắt đó trên La Verna, trong thị kiến ​​bí ẩn về thiên thần Sốt mến bị đóng đinh. Bản tường thuật đầu tiên về sự kiện này được tìm thấy trong bộ tiểu sử của Tôma thành Cêlanô, trong đó nét độc đáo của hình ảnh mà Phanxicô nhìn thấy được nhấn mạnh. Hình ảnh này sở hữu cả những thuộc tính của sự đau khổ (người bị đóng đinh) lẫn thuộc tính của vinh quang (thiên thần Sốt mến, phẩm trật cao nhất trong các phẩm trật thiên thần), trong sự kết hợp giữa cái chết và vinh quang mà, đối với những người có lòng tin, gợi lên mầu nhiệm vượt qua của Đấng bị đóng đinh và đã sống lại. Ngoài ra, sự mô tả về các tác động của thị kiến ​​đó trên Phanxicô cũng nhấn mạnh đến phẩm chất kép đó:

“Thấy cảnh tượng ấy, lòng người tôi tớ của Đấng Tối Cao rất đổi ngưỡng mộ cảm phục, nhưng không hiểu điều này muốn nói gì với mình. Ngài rất vui mừng và sung sướng thấy thiên thần Sốt mến đang nhìn mình bằng đôi mắt hiền từ và trìu mến. Thiên thần Sốt mến có một vẻ đẹp phi thường, nhưng cảnh thiên thần bị đóng đinh và đang phải đau đớn quằn quại làm cho ngài kinh hoàng. Vì thế, Thánh nhân đứng dậy, vừa buồn vừa vui, đau đớn và vui mừng nối tiếp nhau trong lòng.”

Cả thị kiến ​​đặc biệt về thiên thần Sốt mến bị đóng đinh lẫn những tác động của thị kiến ​​đó trên Phanxicô đều nói với chúng ta về mầu nhiệm vượt qua, không bao giờ chỉ có cái chết hay sự phục sinh, mà là sự đan xen không thể tách rời giữa cái chết và sự sống, giữa nỗi đau và vinh quang.

Tại La Verna, Phanxicô để lộ chính mình, với niềm vui và sự yếu đuối của mình, trước cái nhìn của Đấng Chịu Đóng Đinh Phục Sinh, và trong mối quan hệ chính yếu này, ‘một điều gì đó’ xảy ra. Chúa Kitô hành động, và sứ điệp của Người là ‘Ta ở cùng con’. Các dấu thánh là dấu chỉ đầy thách thức về sự gần gũi mật thiết này của Chúa Giêsu với Phanxicô; chúng là ‘bằng chứng của sự khôn ngoan Kitô giáo được cày xới vào bụi đất của xác thịt [của Phanxicô]’, như Bonaventura đã có thể nói.

Từ Phanxicô được in các Dấu thánh đến những người được in các Dấu thánh ngày nay

Cuộc gặp gỡ với Đức Kitô biến đổi Phanxicô; ngài đi xuống khỏi La Verna với một khả năng mới mẻ có thể nhận ra được sự huyền bí của cả thập giá lẫn vinh quang được tỏ bày trong lịch sử. Ngài sẽ tiếp tục đổi mới mối liên hệ của mình với những người được in Các Dấu Thánh trong lịch sử — những người nghèo và những người phong cùi mà ngài sẽ tiếp tục gần gũi — nhưng ngài cũng sẽ nhận ra vinh quang của vũ trụ, được thể hiện trong Bài ca Anh Mặt trời mà ngài sẽ sáng tác vài tháng sau khi xuống khỏi La Verna.

Một cuộc gặp gỡ đích thực với Chúa Kitô chịu đóng đinh và phục sinh cũng có những tác động trong chúng ta, giống như đã xảy ra với Phanxicô, và dẫn chúng ta đến việc nhận ra những người bị kỳ thị trong thời đại của chúng ta, thúc giục chúng ta tiếp cận, an ủi và chăm sóc họ. Một cuộc gặp gỡ như vậy cũng mời gọi chúng ta xem xét vũ trụ tại thời điểm này trong lịch sử, trong đó chúng ta thấy cái chết và sự sống đang hoạt động. Vũ trụ mang những vết thương của sự bóc lột tàn bạo nhưng vẫn cho thấy sức mạnh của sự sống, được đóng ấn bởi Đấng Sáng tạo ra nó.

Mỗi người chúng ta được mời gọi đặt tên cho những người được in dấu trong thời đại của chúng ta và nhận ra những dấu hiệu của sự chết và sự sống trong tạo dựng, tất cả các điều đó đều đòi hỏi sự dấn thân của chúng ta. Xin Chúa cũng in dấu trong chúng ta, trong trái tim, bàn tay và bàn chân của chúng ta, sự sẵn sàng nhận ra những lời kêu gọi thực sự để làm việc cho Vương quốc của Người.

Như Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nói khi ngài tiếp kiến các anh em của cộng đoàn La Verna nhân dịp kỷ niệm Bách chu niên, “Các Kitô hữu được mời gọi có mối quan hệ đặc biệt với những người “bị in các dấu” mà họ gặp. Những người “bị đóng dấu” bởi cuộc sống, những người mang trên mình những vết sẹo của đau khổ — của bất công phải chịu hoặc của những sai lầm đã mắc phải. Và trong sứ mệnh này, vị Thánh của La Verna là người bạn đồng hành trên lộ trình, hỗ trợ và giúp đỡ những người đó không để bản thân bị nghiền nát bởi những khó khăn, nỗi sợ hãi và mâu thuẫn, của chính họ và của người khác. Đây là những gì Phanxicô đã làm mỗi ngày, kể từ sau khi gặp gỡ người phong cùi, quên mình trong trao ban và phục vụ.»

Làm thế nào chúng ta có thể nuôi dưỡng nhận thức rằng sứ mệnh của chúng ta là mang đến cho những người được in các dấu ấn ngày nay cùng một thông điệp mà Chúa Giêsu đã gửi đến cho Phanxicô, và Người cũng gửi đến cho mỗi người chúng ta — ‘Ta ở cùng các con’?

Chúng ta loan truyền bằng cuộc sống và lời nói của chúng ta sự chắc chắn rằng Chúa Kitô ở với chúng ta và với những người chúng ta gặp gỡ, đặc biệt là những người đau khổ. Đây là nền tảng của niềm hy vọng Kitô giáo làm sống động cuộc hành trình của chúng ta.

Tạ ơn Thiên Chúa vì món quà tuyệt vời mà Người đã ban cho chúng ta nơi Phanxicô, một người được Chúa Thánh Thần biến đổi, chúng tôi hết lòng mong muốn Anh Chị em cử hành lễ của Người Cha Sốt mến của chúng ta với niềm vui và với ân sủng mới để trở thành, giống như Người, chứng nhân cho mầu nhiệm của Chúa Chịu Đóng Đinh và Phục Sinh.

Trong dịp Lễ kính Năm dấu thánh độc nhất vô nhị và Lễ Thánh Phanxicô, chúng tôi thân chào Anh chị em trong tình huynh đệ!

 Rôma, Trung Ương Dòng, ngày 17 tháng 09 năm 2024
Lễ kính Thánh Phanxicô được in các dấu thánh

Br. Massimo Fusarelli, OFM

Br. Ignacio Ceja Jiménez, OFM

Br. Jimmy Zammit, OFM

Br. Cesare Vaiani, OFM

Br. César Külkamp, OFM

Br. Konrad Grzegorz Cholewa, OFM

Br. John Wong, OFM

Br. Joaquin Echeverry, OFM

Br. Victor Luis Quematcha, OFM

Br. Albert Schmucki, OF

Prot. 113546

 

picture1-1727049581.jpg
Chia sẻ