Skip to content
Main Banner

Thường huấn U 10 năm 2019

Administrator
2019-08-07 00:00 UTC+7 96

Lúc 17 giờ ngày 29 tháng 7 năm 2019, Ban Thường huấn chào đón anh Giám tỉnh và các anh em trẻ khấn trọn dưới 10 năm (U10) từ khắp nơi về tham dự khóa thường huấn tại Giáo xứ Gia Hòa bằng những tràng pháo tay và bài hát vui nhộn. Sau đó, anh Giám tỉnh chia sẻ những tâm tình và khai mạc khóa thường huấn anh em trẻ U10. Kế đến, Ban thường huấn thống nhất chương trình, phân chia tổ thảo luận, bầu ban điều hành, chầu khai mạc kết hợp với kinh chiều. Tiếp theo, anh em dùng cơm tối, tham gia giờ huynh đệ, chia sẻ cho nhau nghe những trải nghiệm thật ý nghĩa ở trong nước cũng như ở ngoài nước. Cuối cùng, anh em dâng lên Chúa giờ kinh tối và đi về các gia đình giáo dân nghỉ đêm, vì cộng đoàn Gia Hòa không có đủ chỗ để đón tiếp nên đành phải gửi anh em đến tạm trú trong một số gia đình bên cạnh nhà thờ giáo xứ.

Sáng ngày 30 tháng 7, sau giờ cầu nguyện khai mạc, các nhóm lượng giá Bản ghi nhớ năm 2018. Anh em đã tích cực nêu ra những điểm mạnh và những điểm còn hạn chế, chưa thực hiện được. Sau đó, anh em bước vào buổi học tập đầu tiên với đề tài: Người Anh Em Hèn Mọn trong lịch sử Giáo hội. Anh Stêphanô Nguyễn Xuân Dinh trình bày sơ lược về lịch sử hình thành Dòng Anh Em Hèn Mọn. Đặc biệt, thánh Bonaventura có công lớn trong việc cải tổ Dòng và đóng góp công sức dạy trong các trường Đại học nổi tiếng. Bây giờ, còn trường Đại học Antonianum nằm trung tâm của nước Ý gồm nhiều phân khoa và phân viện liên kết. Buổi chiều, anh em tiếp tục lắng nghe chia sẻ đề tài 2: Người Anh Em Hèn Mọn truyền giáo tại Việt Nam. Giai đoạn này chỉ là những lát cắt trong lịch sử truyền giáo của anh em Phan Sinh tại Việt Nam. Chân phước Odorico da Pordenone vị thừa sai đầu tiên đến Champa (VN) nhưng không giảng đạo, chỉ để lại một ký sự. Tuy nhiên, anh em Phan Sinh cũng đã để lại những dấu ấn tại các trung tâm truyền giáo như: Chợ Quán, Thủ Ngữ, Hà Tiên.

Ngày 31 tháng 8, buổi sáng anh em bắt đầu với thánh lễ tại Giáo xứ Gia Hòa. Sau giờ điểm tâm, anh em tiếp tục học tập với đề tài thứ ba của anh Xuân Dinh, Người Anh Em Hèn Mọn lập Dòng tại Việt Nam. Anh em được ôn lại lịch sử của Tỉnh Dòng, đặc biệt giai đoạn lập Dòng. Buổi chiều, chương trình dành cho cuộc trao đổi khoáng đại, đúc kết Bản ghi nhớ, và lượng giá khóa thường huấn. Buổi tối, anh em gặp gỡ và trao đổi với anh Giám tỉnh.

Khóa thường huấn khép lại với cuộc đi thăm lại Giáo họ Sung Nho, nơi các anh ngày xưa đã ở đây trong thời gian lánh cư. Cuộc thăm viếng mảnh đất xưa, gặp lại những con người nơi đây. Anh em trẻ cảm nhận rõ hơn về những điều đã được học và trao đổi trong mấy ngày qua về lịch sử của Tỉnh Dòng. Từ đó, anh em trẻ sẽ ý thức hơn với trách nhiệm xây dựng và bảo tồn gia sản thiêng liêng của Tỉnh Dòng mà các anh đi trước đã để lại.

Chia sẻ