Skip to content
Main Banner

Tuần tĩnh tâm của anh em chuẩn bị nhận thừa tác vụ Phó tế,Linh mục 2017

Administrator
2017-04-15 00:00 UTC+7 74

Từ ngày 02 đến ngày 07/04/2017, Ban Huấn Luyện và Học Vấn đã tổ chức tuần tĩnh tâm cho 16 anh em chuẩn bị lãnh nhận thừa tác vụ Phó tế và Linh mục (13 OFM + 3 OFM conv) tại Cộng đoàn Tập viện Du Sinh (Đà Lạt). Đồng hành với anh em là anh Giuse Vũ Liên Minh, OFM, thư ký huấn luyện và đặc trách các anh em chuẩn bị lãnh nhận thừa tác vụ; anh Giám tập Phanxicô Xaviê Đinh Trọng Đệ, OFM, giảng phòng. Ngoài ra, anh Phaolô Trần Anh Tuấn, OFM, hiện đang phục vụ tại Mỹ, cũng tham dự và chia sẻ đời sống huynh đệ với anh em trong dịp tĩnh tâm này. Đây là thời gian đặc biệt anh em được sống với Chúa cách đậm đặc hơn để cảm nghiệm tình yêu lớn lao của Người qua lời mời gọi lãnh nhận thừa tác vụ Phó tế hoặc Linh mục dành cho anh em. Đồng thời, mục đích của tuần tĩnh tâm cũng nhằm giúp anh em chuẩn bị tâm thế một cách xứng hợp để lãnh nhận và thi hành thừa tác vụ thánh cách tốt nhất trong tư cách người Anh Em Hèn Mọn.

Chương trình được bắt đầu bằng giờ chầu Thánh Thể lúc 20h00, Chúa Nhật ngày 02 tháng tư với lời tạ ơn và ý nguyện cầu thánh thiện cho những ngày tĩnh tâm sốt sắng. Một ngày tĩnh tâm được bắt đầu lúc 5h00 và kết thúc lúc 22h00 với những sinh hoạt cụ thể như phụng vụ giờ kinh, thánh lễ, chầu Thánh Thể, cầu nguyện, đồng hành, học hỏi và suy tư về sứ vụ mà anh em sắp lãnh nhận. Trong đó, anh em được mời gọi dành nhiều thời gian sống bên Chúa Giêsu cách đặc biệt nơi mầu nhiệm Lời và Mình Máu cực thánh của Người. Ngoài ra anh em có những giờ dùng cơm chung ấm áp tình gia đình với Cộng đoàn Tập Viện và những thời khắc nghỉ ngơi trong tĩnh lặng. Theo thời gian, những ngày tĩnh tâm của anh em cũng trôi qua thật nhanh và kết thúc bằng giờ chầu Thánh Thể lúc 18h25 cùng với lời kinh chiều tạ ơn dâng lên Chúa trong niềm vui và chứa chan ân sủng.

Để chuẩn bị tốt cho việc thi hành sứ vụ mà anh em sắp lãnh nhận, trong những ngày đặc biệt này, anh em được hướng dẫn suy tư về đề tài “Chức Tư Tế Theo Nhãn Quan Của Thánh Phanxicô Và Trong Linh Đạo Phan Sinh”. Đề tài tập trung vào căn tính của người Linh mục Phan Sinh được thể hiện bằng đời sống gắn bó với Chúa Giêsu trong mầu nhiệm Lời và Mình Máu cực thánh của Người. Điều này được anh giảng phòng triển khai một cách đầy đủ, ngắn gọn và có hệ thống. Khởi đi từ cái nhìn của thánh Phanxicô về sự cao trọng của chức tư tế thừa tác, linh mục là người của Lời và Thánh Thể, vì các ngài là những người quản lý các mầu nhiệm thánh này mà ban phát cho kẻ khác (x. DC 10). Theo dòng lịch sử, linh đạo Phan Sinh đòi hỏi linh mục phải là một người anh em hèn mọn. Vì thế, anh em phải là người thuộc trọn vẹn về Chúa Giêsu, sống thánh thiện, luôn quy hướng về Thiên Chúa qua đức khiêm hạ, biết sống tương quan huynh đệ, trung thành yêu mến Mẹ Hội Thánh và là người đầy lòng thương xót.

Ngoài việc suy tư về căn tính người Linh mục Phan Sinh, những bài gợi ý Lectio Divina của anh đặc trách giúp anh em chiêm ngắm một Thiên Chúa tình yêu qua hình ảnh ngôn sứ Hôsê. Khi suy gẫm về tình yêu và lòng tín trung mà vị ngôn sứ dành cho người vợ Gôme hư đốn, chúng ta nhận ra tình yêu lớn lao và sự trung tín vô tận mà Thiên Chúa dành cho con người. Đó là thông điệp để anh em cảm nghiệm về tình yêu mà Thiên Chúa dành cho mình. Đồng thời, anh em được mời gọi ý thức về tội lỗi và sự yếu đuối của bản thân mà trở về với tình yêu và sự kỳ vọng của Thiên Chúa.

Trên đây là những tâm tình mà anh em đã sống và cảm nghiệm được trong suốt những ngày tĩnh tâm tại Cộng đoàn Tập viện Du Sinh. Ngoài ra sự đón tiếp ân cần và phục vụ chu đáo của quý Cha, Thầy và các em Tập sinh trong Cộng đoàn đã đem đến cho anh em thêm niềm vui và sự ấm áp tình gia đình.

Đà Lạt vẫn đẹp mặc cho ai đó đến rồi đi hay chỉ ghé qua trong chốc lát. Tuy anh em chỉ đến Đà Lạt tĩnh tâm dăm ba ngày nhưng những xác tín về căn tính của người Linh mục Phan Sinh mà anh em có được thật lớn lao và gắn bó với anh em suốt cuộc đời phía trước. Đó là hành trang quý báu để anh em sống sứ vụ sắp lãnh nhận một cách triệt để. Những ngày tĩnh tâm đã trôi qua không có nghĩa là hạnh phúc đã hết. Mong rằng tình yêu của mỗi anh em chúng ta dành cho Chúa, tha nhân và sứ vụ luôn luôn đẹp và bền bỉ như loài hoa bất tử giữa dòng đời không ít đổi thay.

Lê Lượng

 

Chia sẻ